Thị trường

Biệt thự, nhà liền kề liên tục tăng giá

04/04/2015, 09:57

Trong quý I/2015, thị trường nhà ở sôi động với mức tăng tới 82% so với cùng kỳ 2014.

bietthu
Ảnh minh họa

Trong khi đó, không có dự án biệt thự, nhà liền kề nào được mở bán cũng như cũng như nguồn cung văn phòng lại giảm nhẹ.

Theo CBRE, trong quý I này, tổng cộng có 4.879 căn hộ được mở bán mới từ 18 dự án, tăng 82% so với cùng kỳ 2014. Đáng chú ý là trong số 18 dự án đều là từ phân khúc căn hộ cao cấp, nhiều hơn số dự án chào bán trong bất kỳ quý nào trong giai đoạn 2012 – 2014. Số căn hộ được chào bán trong quý này cũng tăng 60% so với quý IV/2014 và tăng tới 30% so với cả năm 2014.

Trong quý này, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận mức cầu khá mạnh. Tỷ lệ trống toàn thị trường giảm xuống còn khoảng 20% thày vì mức 25% của quý trước. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà hạng A và B đều giảm 6% với giá chào thuê cũng giảm nhẹ 1,2% ở tòa nhà hạnh A và 0,3% ở tòa nhà hạng B về mức lần lượt là 30 USD/m2/tháng và 18 USD/m2/tháng.

CBRE cho biết, dù nghỉ Tết kéo dài, song giao dịch vân diễn ra sôi động. Theo thống kê, có khoảng 3.079 căn hộ được giao dịch trong quý này, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ 2014.

Trong tổng số căn hộ giao dịch thành công này có tới 26% là căn hộ cao cấp. Giá giao dình bình quân thành công của các căn hộ trong phân khúc này cũng tăng 7%, chủ yếu là tại các dự án gần khu vực trung tâm thành phố do quỹ đất tại đây ngày càng hạn chế.

Trong khi đó, giao dịch thành công của căn hộ phân khúc trung bình dân lại có sự sụt giảm.

Trong quý này, dù trên thị trường không có thêm dự án biệt thự, nhà liền kề nào được mở bán mới nhưng chính điều này lại được cho là giảm bớt áp lực cho thị trường phân khúc này khi nguồn cùng vẫn khá dồi dào.

Trong quý này, giá biệt thự, nhà liền kề duy trì xu hướng tăng giá từ hai quý trước với mức tăng 1,3% so với quý trước. CBRE ghi nhận, dù là tháng Tết nhưng giao dịch nhà ở phân khúc này vẫn khá sôi động, chủ yếu tại các dự án tại Hà Đông, Hoài Đức, Hoàng Mai và Gia Lâm.

gia bds
Nguồn: CBRE Việt Nam

Theo dự đoán của CBRE, trong ba quý tới của năm 2015, năm dự án biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị được kì vọng sẽ mở bán, cung cấp thêm cho thị trưởng khoảng 3.000 căn biệt thự liền kề. Thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ tiếp tục đà khôi phục do người mua ngày càng có kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn, trong khi chủ đầu tư đã và đang nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này.

Các dự án do đó ngày càng chú ý nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing bởi đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất để thu hút được người mua nhà, nhất là loại hình nhà biệt thự, liền kề.

Các chuyên gia CBRE nhận định, trong tương lai gần, niềm tin của khách hàng vào thị trường bất động sản được kì vọng sẽ cải thiện nhờ có sự quay trở lại của những dự án đã từng bị đình trệ. Cùng với đó là Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1.7 tới, người nước ngoài đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới việc mua và sở hữu một bất động sản tại Việt Nam.

Hiện thị trường vẫn chờ đợi thông tư hướng dẫn, song đây được coi là động lực mới cho thị trường bất động sản của nửa sau 2015 và các năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.