Xã hội

Biệt thự trái phép của cựu Trưởng Công an huyện Đông Anh: Huyện, xã nói gì?

19/11/2019, 08:42

UBND xã Uy Nỗ đang chờ chỉ đạo để có hướng xử lý những căn biệt thự xây dựng trái phép tại dự án nhà ở cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đông Anh.

img
Ngôi nhà xây dựng trái pháp luật của ông Nguyễn Xuân Côn, nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh tại dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh (nhà được khoanh màu đỏ)

Liên quan đến nhiều căn biệt thự của cựu lãnh đạo Công an huyện Đông Anh xây dựng trái pháp luật tại dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an huyện Đông Anh (TP Hà Nội), trong đó có nhà của ông Nguyễn Xuân Côn, nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh, UBND xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh cho biết, đang chờ ý kiến chỉ đạo để có hướng xử lý.

“Những công trình này xây dựng trái phép nhưng đã hết thời hiệu nên phải thông qua hội nghị thì bộ phận chuyên môn mới tiến hành lập hồ sơ, còn hiện giờ thì mình chưa dám xuống đó làm gì ngoài đo đạc ở ngoài, vào trong cũng không vào được bởi những nhà này luôn cửa đóng, then cài”, ông Trương Văn Toản, Cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng xã Uy Nỗ cho hay.

Trước câu hỏi, vì sao 4 căn biệt thự “khủng” diện tích tổng thể cả nghìn mét vuông được xây dựng trái pháp luật như vậy nhưng UBND xã Uy Nỗ lại không phát hiện, vị cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng xã Uy Nỗ cho hay: “Báo cáo mới nhất của UBND xã Uy Nỗ gửi UBND huyện Đông Anh cho biết, năm 2004 – 2005, Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thịnh đã thực hiện giải phóng mặt bằng dự án. Quá trình triển khai thực hiện dự án cho đến nay, Công ty TNHH đầu tư An Thịnh chưa bàn giao hồ sơ về UBND xã Uy Nỗ để quản lý theo quy định. Hiện tại, không có hồ sơ lưu trữ tại phòng địa chính và Tổ Quản lý trật tự xây dựng”.

Để làm rõ vì sao lại có sự buông lỏng trật tự xây dựng tại dự án nhà ở cho CBCS Công An huyện Đông Anh như vậy, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Tô Quang Thiện, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đông Anh và được ông này cho biết: “Thời kỳ những căn nhà đó xây dựng, thì tôi chưa về Đội nên phải tìm lại hồ sơ đó xem như thế nào.”

Hiện tại, đã nhiều ngày, PV Báo Giao thông liên hệ với Công an huyện Đông Anh để tìm hiểu về dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh, nhưng vẫn chưa được đơn vị này hồi âm.

Như đã phản ánh, năm 2002, Công an huyện Đông Anh có đơn xin cấp 2,2 ha đất thuộc Trung tâm Thương mại Đông Anh để tiến hành lập dự án này. Ban chỉ huy Công an huyện Đông Anh đã lập ra “Hội đồng phân phối nhà đất ở” (viết tắt là Hội đồng) và chọn ra được 198 CBCS đủ tiêu chuẩn được phân phối nhà đất ở.

Với lý do để lấy tiền hỗ trợ, chi trả tiền đền bù GPMB, nộp thuế cho Nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình trên đất thuộc dự án, Hội đồng ấn định thu của mỗi CBCS 125 triệu đồng. 198 CBCS đã bán nhà đất, vay mượn để có tiền đóng vào dự án. Tổng cộng số tiền thu được qua 6 đợt, từ năm 2002 - 2006 là hơn 24 tỷ đồng.

Các cựu CBCS Công an huyện Đông Anh cho biết, thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng Công an huyện Đông Anh là Chủ tịch Hội đồng đã trực tiếp ký thu tiền của các CBCS. Nhưng trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Côn cho biết, ông chỉ ký thu số tiền hơn 2 tỷ đồng của CBCS nộp cho dự án này, số còn lại là người khác thu.

Có mặt tại dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh những ngày đầy tháng 11/2019, phóng viên ghi nhận có 4 căn nhà kiểu biệt thự nhà vườn (cao từ 3 - 4 tầng) và một nhà nghỉ. Theo phản ánh, trong số biệt thự này, có nhà của ông Nguyễn Xuân Côn và một số nguyên là lãnh đạo Công an huyện Đông Anh. Ông Côn cũng xác nhận với Báo Giao thông việc đã xây nhà trên dự án này năm 2010 và hiện đang sinh sống tại đây.

Việc ông Côn cùng nguyên một số lãnh đạo Công an huyện Đông Anh xây nhà trên đất dự án này là sai phép, bởi Công ty An Thịnh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được Sở TN&MT TP Hà Nội bàn giao mốc giới và chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép cho dự án. Việc xây nhà trái phép này đã được Công an huyện Đông Anh khẳng định tại Văn bản số 09/TB-CAĐA-TH ban hành ngày 26/3/2019.

Điều đáng nói, gần 200 CBCS đang mòn mỏi chờ đợi được cấp đất tại dự án này, họ thậm chí phải "vác đơn" đến "gõ cửa" nhiều cơ quan nhưng gần 20 năm nay vẫn chưa có kết quả thì một số cựu lãnh đạo Công an huyện Đông Anh lại có "đặc ân" được cấp đất và xây biệt thự nguy nga tại đây.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.