Thời sự Quốc tế

Bill Gates từng cảnh báo nhân loại về một đại dịch nguy hiểm

01/02/2020, 19:19

Theo tỷ phú Bill Gates, con người vẫn còn đang thiếu ý thức trong việc khẩn trương, nỗ lực khi đối mặt với mối nguy sinh học.

img
Vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

Báo Business Times của Singapore cho biết, năm 2017, tỷ phú giàu nhất hành tinh Bill Gates từng chỉ ra 3 điều có thể đe dọa tới sự sống còn của nhân loại gồm: biến đổi khí hậu, chiến tranh hạt nhân và dịch bệnh chết người.

“Khi đại dịch mới xuất hiện, nó có thể là thảm họa trong trang sử loài người. Nhưng cũng có thể là một thứ khác nữa. Một chiến thắng đáng kinh ngạc của ý chí con người”, Bill Gates viết hồi năm 2017.

Cũng theo tỷ phú Bill Gates, con người vẫn còn đang thiếu ý thức trong việc khẩn trương, nỗ lực khi đối mặt với mối nguy sinh học.

Thế giới cần phải chuẩn bị cho đại dịch cũng giống với cách ta chuẩn bị chiến tranh vậy”, tỷ phú Gates khẳng định.

Trong quá khứ, Quỹ Gates chính là nguồn lực tài chính gây dựng nên Liên minh Sáng kiến Chuẩn bị cho Đại dịch (CEPI), được thành lập sau khi đại dịch Ebola bùng phát tại Châu Phi hồi năm 2014. Hiện tại, CEPI cũng là đơn vị đang nghiên cứu phát triển vaccine cho virus Corona biến thể mới xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Cách đây vài tháng, Quỹ Gates và Forum Kinh tế Thế giới đã hợp tác làm ra mô hình giả lập đại dịch. Trong mô hình giả lập đó, virus đã khiến 64 triệu người thiệt mạng trong vòng 18 tháng.

Trong bối cảnh virus cúm chủng corona tiếp tục lan ra, Quỹ Bill và Melinda Gates tuyên bố sẽ đóng góp 10 triệu USD cho cuộc chiến chống dịch bệnh. Trong số này, 5 triệu USD sẽ được dùng để giúp đỡ Trung Quốc và 5 triệu USD còn lại sẽ được đổ về Châu Phi, cụ thể là Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh, nhằm chuẩn bị cho những đợt bùng phát dịch có thể có trong tương lai.

Trong thông cáo báo chí do Quỹ Bill và Melinda Gates gửi đi có ghi rõ rằng số tiền sẽ được dùng vào các quỹ khẩn cấp và trợ giúp kỹ thuật giúp đỡ những người trực chiến ở tiền tuyến tại Trung Quốc và Châu Phi, thúc đẩy nỗ lực của họ để ngăn chặn việc 2019-nCoV lan ra toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.