Văn hóa - Giải Trí

Bình chọn 10 ca khúc về ngành GTVT: Từ một ngã tư đường phố

16/06/2015, 07:27

Bài hát Từ một ngã tư đường phố được NS Phạm Tuyên sáng tác năm 1971 trong một chuyến đi thực tế...

 

Từ một ngã tư đường phố
 Bình chọn 10 ca khúc về ngành GTVT: Từ một ngã tư đường phố (ảnh minh họa)

Bài hát Từ một ngã tư đường phố được NS Phạm Tuyên sáng tác năm 1971 trong một chuyến đi thực tế lấy chất liệu sáng tác cho lực lưỡng vũ trang nhân dân. Nhạc sĩ kể lại: “Khi qua một ngã tư đường tôi thấy anh cảnh sát giao thông đang hướng dẫn người tham gia giao thông đi theo tín hiệu đèn. Anh phải chịu đựng khói xe tiếng ồn, chịu đựng cái nắng như đổ lửa, mồ hôi nhễ nhại. Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh sát giao thông làm việc vất vả như vậy. Tôi chợt nghĩ tại sao mình không viết về chính cái ngã tư đường phố và anh cảnh sát giao thông làm việc ở đây. Về nhà tôi viết ngay và khi viết song tôi đặt luôn tên bài hát là Từ một ngã tư đường phố".

Ngay từ khi ra đời, Từ một ngã tư đường phố đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán thính giả. Đài Tiếng nói Việt Nam nhận được nhiều thư yêu cầu của thính giả gửi về, nên bài hát được phát đi phát lại liên tục, được in nhiều trên báo và được tuyển chọn vào các sách nhạc.

“Tôi viết với tư cách một người dân viết về người chiến sĩ cảnh sát giao thông chứ không phải viết cho họ nên cảm xúc chân thực, tự nhiên, dễ thuộc, dễ nhớ. Bài hát lại sử dụng nhiều quãng 7 nên âm điệu rất tươi vui, phù hợp với tiếng Việt”, nhạc sĩ Phạm Tuyên tâm sự.

Chính ca từ gần gũi nhưng rộn ràng, tươi vui mà gần 40 năm qua, những giai điệu thân quen của bài hát Từ một ngã tư đường phố vẫn liên tục vang lên: “Và trên ngã tư này đây/ Dẫu nắng mưa hay đêm ngày/ Thân thiết dáng hình của người chiến sĩ giữ trật tự an ninh/ Bảo vệ hạnh phúc cho câu ca rộn rã lúc bình mình/ Trái tim ai hòa nhịp cuộc sống trên ngã tư thân yêu…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.