Đời sống

Bình Định: Lũ lên bất ngờ trong đêm, người dân hoảng hốt trở tay không kịp

06/11/2020, 14:22

Nước lũ tràn về khiến nhiều huyện miền núi Bình Định bị ngập, người dân bất ngờ. Tỉnh cũng đã yêu cầu cho học sinh nghỉ học để tránh lũ.

img
Lũ bất ngờ lên nhanh khiến nhiều địa phương bị chìm trong nước

Ngày 6/11, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Giám đốc Sở GD&ĐT đã yêu cầu nhiều trường ở các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh và TX Hoài Nhơn chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi nước lũ bất ngờ tràn về.

Cụ thể, trong ngày 6/11, huyện Hoài Ân, An Lão cho toàn bộ học sinh nghỉ học. Ở huyện Vĩnh Thạnh, toàn bộ học sinh của xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim nghỉ học. TX Hoài Nhơn cho toàn bộ học sinh của xã Hoài Sơn, xã Hoài Phú nghỉ học.

Theo thông tin của Sở GD&ĐT Bình Định, Sở đã có văn bản chỉ đạo, giao quyền chủ động cho các trường căn cứ vào tình hình mưa, lũ thực tế ở địa phương để cho học sinh nghỉ học, nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời nhắc nhở các trường, tùy tình hình mà cho học sinh đến lớp, nếu nước lũ đến bất ngờ thì giữ học sinh ở lại trường, khi nào lũ rút hoặc đảm bảo phương tiện an toàn mới cho học sinh về.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) cho biết: Trong đêm 6/11 trên địa bàn huyện Hoài Ân có mưa lớn, nước trên nguồn xuống rất nhanh, gây ngập các xã vùng cao như: Bok Tới, Đăk Mang, Ân Hữu, Ân Nghĩa và các xã phía Bắc huyện, gồm các xã: Ân Hảo Đông, Ân Hảo Tây và Ân Mỹ.

Nước từ thượng nguồn đổ về nhanh gây ngập nhiều vùng dân cư. Do nước lũ dâng cao ngay giữa đêm nên người dân không kịp trở tay. Nhiều vật nuôi như trâu, bò, lợn bị trôi theo lũ. UBND huyện Hoài Ân đã cử lực lượng cứu hộ dùng sõng đi về các vùng dân cư ngập lũ để hỗ trợ người dân. Đồng thời cắt cử lực lượng túc trực ở những vị trí trũng thấp để yêu cầu người dân không được điều khiển phương tiện qua lại, nhằm đảm bảo an toàn.

Tại xã Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Sơn), mưa lớn cũng khiến nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng, chia cắt và cô lập một số khu dân cư, nặng nhất là thôn O3.

Đến 10 giờ sáng nay (6/11), mưa lớn đã gây sạt lở một số điểm dọc đường ven hồ Định Bình dẫn về trung tâm xã Vĩnh Kim, lượng đất, đá, cây cối đổ xuống khá lớn khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Riêng đoạn từ làng K6 dẫn về UBND xã Vĩnh Kim đã bị chia cắt bởi nước lũ, sạt lở…

Trước tình hình này, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, xã đã thực hiện di dời dân khẩn cấp vùng bị ngập lụt đến nơi an toàn. Hiện nay, công tác di dời, sơ tán dân đang được lực lượng của huyện, chính quyền cơ sở gấp rút thực hiện.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, hiện mực nước lũ trên sông An Lão tại An Hòa đã đạt đỉnh và đang xuống; vào lúc 5 giờ sáng 6/11, đỉnh lũ cao 23.69m trên báo động II 0.69m.

Nước trên sông Lại Giang và thượng nguồn sông Kôn thì đang dâng cao, cụ thể như sau: Vào lúc 7 giờ ngày 6/11, mực nước trên sông An Lão tại An Hòa: 22.72m, trên báo động I là 0.72m; trên sông Kôn tại Vĩnh Sơn: 73.01m, trên báo động II là 0.51m; trên sông Lại Giang tại Bồng Sơn: 1.93m, dưới báo động I là 4.07m.

Dự báo trong 6 giờ tới, mực nước lũ trên sông An Lão tại An Hòa tiếp tục xuống, trong khi mực nước trên sông Lại Giang và sông Kôn sẽ tiếp tục dâng cao. Dự báo mực nước lũ trên sông An Lão tại An Hòa sẽ xuống mức 22.00m, ở mức báo động I; mực nước trên sông Kôn tại Vĩnh Sơn lên mức 73.60m, dưới báo động III là 0.40m; mực nước trên sông Lại Giang tại Bồng Sơn dâng lên mức 6.50m, trên báo động I là 0.50m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các huyện An Lão, Hoài Ân, TX Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát,Vĩnh Thạnh, Tây Sơn; sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven hạ lưu các sông, khu nội thành đô thị.

Một số hình ảnh tại các vùng ngập lụt ở huyện Hoài Ân, Vĩnh Thạnh:

img
Nước lũ gây ngập một số địa bàn tại huyện Vĩnh Thạnh
img
Một số tuyến đường liên xã dẫn về trung tâm xã Vĩnh Kim bị sạt lở
img
Mưa lũ khiến vật nuôi của người dân bị cuốn trôi
img
img
Lực lượng chức năng được điều động để cứu hộ người dân vùng lũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.