Đời sống

Bình Định yêu cầu gắn biển "gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà"

29/06/2021, 19:59

Sau khi ghi nhận 3 ca dương tính với Covid-19, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã tổ chức họp khẩn và đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt để khống chế.

img

Phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn bị phong tỏa khi phát hiện các các dương tính Covid-19

Chiều 29/6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về trường hợp thứ 3 ở địa phương này dương tính với SARS-CoV-2. Đó là một bệnh nhân nữ, thường trú tại khu phố Cửu Lợi Đông, phường Tam Quan Nam, TX.Hoài Nhơn.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, 16h30 ngày 23/6, bệnh nhân đến cơ sở may Hồng Vân ở xã Hoài Sơn, TX.Hoài Nhơn; sau đó đến Sa Huỳnh, Quảng Ngãi bằng xe máy. Lúc 17h30 cùng ngày, bệnh nhân từ Sa Huỳnh đi ô tô đến Đà Nẵng và ở tại khách sạn Nga Vân, Vũng Thùng, Sơn Trà.

Đến 19h ngày 24/6, bệnh nhân đi ô tô từ Đà Nẵng về nhà tại Cửu Lợi Đông, Tam Quan Nam. Từ 25 đến 27/6, bệnh nhân ở tại nhà. Đến 9h ngày 28/6, bệnh nhân đến Trạm Y tế phường Tam Quan Nam khai báo y tế và chiều cùng ngày được lấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định ngày 29/6 là dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, đến thời điểm này, Bình Định có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều ở TX.Hoài Nhơn.

img

Lãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ đạo công tác khoanh vùng, phòng chống dịch tại thị xã Hoài Nhơn

Sẵn sàng kịch bản ứng phó

Chiều nay 29/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã ban hành Công điện khẩn về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát toàn bộ người dân về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" công khai cho nhân dân tham gia giám sát; phát huy tối đa hoạt động của các tổ, đội phản ứng nhanh, tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, thường xuyên "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".

Các đơn vị có chức năng quyết định việc mua sắm, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư y tế, hóa chất khử khuẩn, nhất là test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang... (ngoài TX.Hoài Nhơn và TP. Quy Nhơn đã mua, các huyện, thị xã còn lại phải chuẩn bị ít nhất 1.000 test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2). Có phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách.

"Lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp". Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các địa phương phải triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện "3 trước" là "đánh giá nhận định trước", "chuẩn bị phương án trước", "phát hiện, hành động trước" gắn với việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ", ông Long yêu cầu.

UBND thành phố Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với Đại học Quang Trung, Trường Cao đẳng Bình Định, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khảo sát khu ký túc xá của các trường để xây dựng phương án trưng dụng tạm thời làm khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

img

Việc khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cũng được tiến hành khẩn trương

Kể từ 0h ngày 30/6, phải tạm dừng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh; không tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức trực tiếp. Tạm dừng hoạt động của các phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị, cơ sở dịch vụ y tế tư nhân (trừ phòng khám đa khoa có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế).

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho nhân viên y tế. Thực hiện xét nghiệm cho người bệnh, người nhà người bệnh có yếu tố nguy cơ. Chỉ đạo cho các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh (trả phí) cho các đối tượng là người cần kết quả xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.