Xã hội

Bình Dương: Nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm

04/10/2022, 14:19

Trong 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương khá sáng sủa với nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng…

Sáng 4/10, tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - ninh ninh… 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

img

Toàn cảnh buổi họp báo công bố thông tin

Theo đại diện UBND tỉnh Bình Dương, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 2,9). Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương chỉ số công nghiệp tăng trưởng cao so với cùng kỳ, do các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mô hình, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác nhằm mở rộng quy mô, đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất thường xuyên.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì ở mức ổn định. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,91% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 1,48%). Đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng dịch bệnh và chiến tranh.

Bình Dương là địa bàn tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Tình hình cho thuê đất, nhà xưởng trong các khu công nghiệp tiếp tục khởi sắc với tổng diện tích cho thuế 200 ha. Tỉnh đã và đang tập trung triển khai các thủ tục đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp VSIP 3, dự án của Tập đoàn Lego và mở rộng các khu công nghiệp tại Nam Tân Uyên, Rạch Bắp, Cây Trường…

Về thương mại dịch vụ: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 9 tháng đạt gần 201 nghìn tỷ đồng, tăng 19,9% so với cùng kỳ. Để đạt được mức tăng trưởng này, tỉnh Bình Dương đã kịp thời theo dõi diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế và tiêu dùng của người dân. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu Bình Dương đạt hơn 27 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 19 tỷ USD (giảm 1,6%), thặng dư thương mại đạt hơn 7,8 tỷ USD.

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống như: Mỹ đạt gần 9,4 tỷ USD, tiếp đến là thị trường EU đạt hơn 3,3 tỷ USD, Hàn Quốc hơn 2,6 tỷ USD, Nhật Bản gần 2,4 tỷ USD, Hồng Kông và Đài Loan mỗi thị trường xuất khẩu đạt hơn 1,8 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao là nhóm ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 4,7 tỷ USD, tiếp đến là máy móc, thiết bị, phụ tùng xuất khẩu hơn 3,4 tỷ USD, hàng dệt may xuất khẩu đạt hơn 2,3 tỷ USD…

Đối với lĩnh vực GTVT, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm: Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, tham gia quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt.

Cùng đó là việc triển khai phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường; đôn đốc thực hiện thu phí điện tử không dừng và nghiên cứu sắp xếp các trạm thu phí...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.