Thời sự Quốc tế

Blogger Roman Protasevich tiết lộ thế lực kiểm soát phe đối lập ở Belarus

04/06/2021, 10:15

Gần như toàn bộ chương trình nghị sự đối lập của Belarus nằm dưới sự kiểm soát của "Ngôi nhà Belarus" từ Warsaw.

img

Blogger đối lập Roman Protasevich.

“Ngôi nhà Belarus” ở Ba Lan

Theo báo chí Nga, trong lần xuất hiện mới nhất trên truyền hình Belarus kể từ khi bị bắt trong chuyến bay phải hạ cánh khẩn xuống thủ đô Minsk hôm 23/5, blogger đối lập Roman Protasevich, đã tiết lộ rằng quyền kiểm soát đối với chương trình nghị sự của phe đối lập được thực hiện thông qua Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki.

Người sáng lập kênh Nexta Telegram, nhân vật bị Belarus coi là một phần tử cực đoan ở, Roman Protasevich, đã nói về điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh ONT.

Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải hiểu rằng những gì Roman Protasevich được phép nói cũng nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Belarus sở tại.

Theo Roman Protasevich, cựu ứng cử viên tổng thống Svetlana Tihanovskaya ở Belarus cũng được bảo trợ bởi “những người đóng thuế ở Litva” (các doanh nhân).

Protasevich phủ nhận thông tin về việc anh tham gia vào kênh Telegram được coi là cực đoan ở Belarus, kênh này thường xuyên công bố dữ liệu từ lực lượng an ninh. Một nữ công dân Nga có tên Sofia Sapega (bạn gái của Protasevich) cũng đã bị giam giữ trong vụ này.

Coi ông Lukashenko là người cứng rắn

Người sáng lập kênh Nexta Telegram, Roman Protasevich, cho rằng hành động của Tổng thống Cộng hòa Alexander Lukashenko mang tính “quyết định”.

Protasevich thừa nhận rằng, trong quá khứ anh ta thường chỉ trích tổng thống của nước cộng hòa (Lukashenko). Tuy nhiên, có những thay đổi đã xảy ra khi anh quan tâm nhiều hơn đến chính trị.

img

Sofia Sapega và Roman Protasevich.

Người sáng lập kênh Telegram nói rằng anh ta ngày càng có mong muốn rời khỏi đất nước khi tích cực tham gia vào công việc chính trị hơn là công việc báo chí.

Protasevich cũng nói rằng việc thường xuyên chỉ trích Tổng thống Lukashenko là một nỗ lực gây áp lực. Tuy nhiên, người sáng lập Nexta thừa nhận rằng nhà lãnh đạo chính trị của Belarus đã cư xử như một người đàn ông cứng rắn, bản lĩnh.

Xung đột giữa Latushko và Tikhanovskaya

Cũng trên truyền hình, Roman Protasevich đã nói về bầu không khí trong hàng ngũ những người chống đối chính phủ Belarus.

Theo Protasevich, một trong những thủ lĩnh của những người chống đối chính phủ Belarus, ông Pavel Latushko, đã “đánh cắp một dự án” từ tay cựu ứng cử viên tổng thống Svetlana Tikhanovskaya.

Tuy nhiên, tại trụ sở của bà Tikhanovskaya, họ muốn giữ im lặng về điều này. Họ có một chính sách như vậy: không để các xung đột bị phơi bày trước công chúng, để mọi người không nhận ra mức độ bất hòa, Protasevich kết luận.

Chuyên gia phát hiện nói dối nhận xét gì?

Một chuyên gia nghiên cứu về hành vi nói dối đã phân tích các biểu hiện của Protasevich trong quá trình thẩm vấn trên sóng truyền hình Belarus.

Những lời lẽ của Roman Protasevich trong hoàn cảnh bị bắt như vậy (tình huống mà lẽ ra anh ta có thể được sắp đặt các câu trả lời) là hoàn toàn chân thành. Điều này đã được phát biểu bởi chuyên gia về nói dối Ilya Anishchenko.

img

Roman Protasevich.

Roman Protasevich nói trên camera rằng chính đồng nghiệp của anh ta có thể gài bẫy anh ta. Đoạn ghi âm cuộc trò chuyện được chiếu trong một phóng sự điều tra đặc biệt dành riêng cho sự cố máy bay Ryanair hạ cánh ở Minsk hôm 23/5.

Theo hồ sơ, nhà báo, blogger đối lập Protasevich đang làm khá tốt công việc theo lý tưởng của mình.

Khi xuất hiện trên truyền hình, tư thế, lời nói của anh ta thoải mái và đôi khi Protasevich thậm chí còn cười toe toét. Hành vi này hoàn toàn không giống với cách Protasevich cư xử trong lần thẩm vấn đầu tiên (vốn bị các chuyên gia phát hiện nói dối phương Tây coi là dàn dựng).

“Trong đoạn video đầu tiên được đăng tải trước đó, khi Protasevich thú nhận tội lỗi của mình, chúng tôi đã nhìn thấy một con người hoàn toàn khác.

Bây giờ Protasevich đã thoải mái, truyền đạt rõ ràng những suy nghĩ của mình. Giữ bình tĩnh và thân thiện. Tuyệt đối không giấu giếm gì ”, chuyên gia Anishchenko lưu ý.

Chuyên gia Anishchenko lưu ý rằng trong bài phát biểu của nhà báo không có dấu hiệu chuẩn bị hay ghi nhớ, anh ta nói rất trôi chảy, củng cố lời nói bằng cử chỉ và nét mặt.

Chuyên gia Anishchenko nhấn mạnh rằng hành vi và ngữ điệu của Protasevich cho thấy anh ta thực sự tự tin vào lời nói của mình.

“Khi Protasevich nhớ lại rằng anh ta đã gửi một tin nhắn cho đồng nghiệp của mình về việc chuẩn bị bị bắt và sau đó kết thúc ở Minsk, Protasevich đã dùng tay đập vào bàn - đây là một cử chỉ của sự tự tin.

Đằng sau hậu trường, chúng ta nghe thấy tiếng cười của người đối thoại, đó là Protasevich nói chuyện với người mà anh ta tin tưởng. Không có áp lực nào được tạo ra cho anh ấy” – chuyên gia Anishchenko cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.