Điều tra

Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Bố bé gái 6 tuổi ở Nghệ An dựng chuyện con bị xâm hại

22/08/2019, 22:26

Báo cáo với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết bố bé gái 6 tuổi đã dựng chuyện con gái bị xâm hại tình dục.

img
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Bố dựng chuyện con bị xâm hại tình dục

Ngày 22/8, trong buổi làm việc với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An đã có báo cáo bước đầu về nghi án bé gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục ở Nghệ An.

“Đây là vụ vô cùng phức tạp, nhạy cảm, có nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Chúng tôi sẽ có kết luận cuối cùng trong một, hai ngày tới và có văn bản gửi Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp”, Tướng Cầu nói.

Thiếu tướng Cầu thông tin, ngày 28/7, anh Nguyễn Thành Trung (SN 1993, trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, Tp. Vinh, Nghệ An) đến cơ quan Công an Tp. Vinh báo cáo và kèm theo đơn tố giác, chị Trần Thị Thúy A. (SN 1998, trú tại ấp Vĩnh Quế, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) có hành vi “Xâm hại tình dục” với cháu Nguyễn B.Th (SN 2013), là con gái ruột của anh Trung tại phòng 209 khách sạn Mường Thanh Thanh Niên (địa chỉ số 74, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh) vào ngày 19/6/2019.

“Khi tiếp nhận thông tin này, chúng tôi thấy có nhiều vấn đề nghi vấn nên đã yêu cầu Công an TP. Vinh đưa vào giải quyết theo quy trình quy đinh tại Thông tư 01 xác minh tin báo tố giác tội phạm”, ông Cầu nói và cho biết hai ngày sau, Trung gửi thêm một tệp ghi âm cho cơ quan điều tra nói rằng toàn bộ diễn biến vụ việc này đã được ghi âm…

img
Đối tượng Trung và cô A. bị Trung dựng chuyện, tố cáo

Do tính chất phức tạp của vụ việc, ông Cầu đã 2 lần trực tiếp nghe nghe báo cáo về vụ án. Ngày 21/8, lãnh đạo ba ngành của hai cấp đã họp để đánh giá đưa ra kết luận cuối cùng.

“Báo chí và mạng xã hội đẩy vụ việc đi quá đà”, ông Cầu nói và cho biết ông nhận được điện thoại của Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và một số ĐBQH cũng điện thoại hỏi ông vì sao điều tra chậm thế? Nhưng theo quy định, cơ quan điều tra có 4 tháng để điều tra, xác minh vụ việc.

“Chúng tôi còn có 5 căn cứ về giám định, chúng tôi hoàn toàn dùng biện pháp khoa học để chứng minh. Vụ này hoàn toàn không có tội phạm, việc này bị đẩy lên làm mất uy tín của cơ quan điều tra, làm hoang mang về mặt dư luận”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

“Toàn bộ vụ việc này chúng tôi đã chứng minh rất rõ ràng. Kết quả giám định là cháu Th. bị giãn màng trinh tự nhiên. Không có việc xâm hại. Chúng tôi hỏi bộ phận giám định tư pháp, họ trực tiếp giải thích cho cơ quan điều tra vì sao cháu bị giãn màng trinh. Giám định viên nói đây là giãn tự nhiên, không có tác động của ngoại lực”, ông Cầu khẳng định.

Còn vì sao cháu Th. có vết ở hậu môn, thì lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho hay, bản thân anh Trung thừa nhận quá trình bố chăm sóc con gái không được chu đáo nên cháu bị viêm nhiễm.

“Chúng tôi đã tới thăm cháu Th., thấy cháu chơi đùa thoải mái. Đến thời điểm hiện nay, anh Trung đã thừa nhận trước cơ quan điều tra, chúng tôi đã quay phim, chụp ảnh, ghi hình đầy đủ, anh Trung đã dựng lên sự việc này”, ông Cầu nhấn mạnh.

Nhiều đối tượng có liên quan

Theo ông Cầu, trong vụ việc này, có ba đối tượng chính giúp sức cho Trung. Người đầu tiên là Trang, chị ruột của Trung. Người này buôn bán hàng online, muốn có nhiều comment như kiểu Khá bảnh. Ngoài ra còn hai đối tượng giúp sức khác người Hà Nội.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vụ việc này có hai bị hại là trẻ em. Thứ nhất là cháu Th, bị xúc phạm, tổn hại về mặt danh dự, do bố dựng sự việc lên. Người thứ hai bị ảnh hưởng là cô A. Cô A tại thời điểm bị xâm hại chưa đầy 16 tuổi.

“Chúng tôi có chứng cứ vững vàng. Vì động cơ nào đẩy vụ này lên thì chúng tôi không rõ”, ông Cầu nói thêm.

“Tôi khẳng định đây là bịa đặt. Công an Nghệ An sẽ không bỏ qua vụ này. Chúng tôi sẽ điều tra một vụ mẫu để đấu tranh với tội phạm này. Thời gian qua, Công an Nghệ An chịu áp lực quá lớn”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu.

Về nhân thân của Nguyễn Thanh Trung, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Trung chủ yếu suốt ngày đi lêu lổng. Năm 2013, Trung bị Công an TP. Vinh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích. Sau đó bị hại trốn vào TP. Hồ Chí Minh, rút đơn nên không khởi tố được. Năm 2016, Trung tung lên mạng sự việc trường ABC, trong khi Trung đưa cháu Th. vào trường này không chịu nộp tiền học cho con mà nói “con ông chủ của trường còn nợ tiền nên trừ tiền học cho cháu”.

“Trung ngáo đá, nghiện ma tuý nặng. Trung mua dâm cô A. nhiều lần. Trung muốn lấy cô A. làm vợ, rất ghen và sợ cô A. yêu người khác nên ra khỏi nhà có đặt ghi âm theo dõi. Giám định kỹ băng ghi âm thì thấy hai người Trung tố cáo là không có thật. Cô A. và cháu Th. chỉ ở với nhau hơn 1 giờ đồng hồ”, ông Cầu thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.