Xã hội

Bộ Công an đã nghiêm khắc nhắc nhở việc đòi sổ hộ khẩu làm phiền người dân

03/03/2023, 19:28

Theo tướng Tô Ân Xô, tỉ lệ trường hợp phàn nàn về đòi sổ hộ khẩu hay chứng nhận nơi cư trú rất ít và Bộ Công an đã nhắc nhở nghiêm khắc.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/3, vấn đề bỏ sổ hộ khẩu giấy được báo chí quan tâm.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, trong những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập tới vấn đề này rất kỹ, đầy đủ.

img

Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/3 (Ảnh: VGP)

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin: "Trước cuộc họp này, tôi đã cập nhật tình hình với các địa phương, được biết những ngày qua, cơ bản là không còn tình trạng phàn nàn, đòi sổ hộ khẩu hay chứng nhận ở nơi cư trú… Đất nước chúng ta có hơn 100 triệu dân, mỗi ngày có vài trăm nghìn giao dịch nên khó có thể tránh khỏi trục trặc".

Ông Xô nói thêm: "Tôi nói thế không phải là chối bỏ trách nhiệm của lực lượng công an hay các đơn vị khác nhưng rất mong người dân thông cảm, thấu hiểu. Dù số trường hợp báo chí phản ánh, so với tỉ lệ số người đi làm dịch vụ công, thì rất nhỏ nhưng rõ ràng đã có ảnh hưởng, làm phiền tới người dân".

"Bộ Công an đã nhắc nhở nghiêm khắc và có biện pháp giải toả vấn đề này", người phát ngôn Bộ Công an cho hay.

img

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí về vấn đề bỏ sổ hộ khẩu (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trước đó, ngày 1/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành về chấn chỉnh thực hiện quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp và làm rõ các lớp dữ liệu, cấu trúc thông tin, quy chuẩn dữ liệu thông tin và quy định thủ tục hành chính.

"Đây là vấn đề lớn và mới nên chúng ta vừa làm, vừa khắc phục, giải quyết những vấn đề phát sinh như: Quá tải, dự báo chưa sát nhu cầu, năng lực hệ thống, đường truyền, hạ tầng lưu trữ... Nếu chỉ riêng Bộ Công an hay Bộ Thông tin và truyền thông sẽ không thực hiện được", Phó Thủ tướng phân tích.

"Khi hệ thống chưa hoạt động thông suốt thì vẫn phải duy trì nhân lực để phục vụ người dân bằng hoặc tốt hơn trước đây, không được làm ảnh hưởng đến người dân, dù chỉ là một ngày, thậm chí một giờ", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.

Theo Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng và Bộ Công an đã hướng dẫn 7 phương thức thay thế, đó là:

Sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử

Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chíp

Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD

Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử

Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú

Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.