Kinh tế

Bộ Công thương nói gì về thông tin thành lập "Quỹ bình ổn giá thép"?

03/06/2021, 19:47

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, thông tin “thành lập Quỹ bình ổn giá thép” không phải ý kiến chính thức của Bộ Công thương.

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thông tin “thành lập Quỹ bình ổn giá thép” không phải ý kiến chính thức của Bộ này. (Ảnh minh họa)

Chiều nay (3/6), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại buổi họp báo, một số cơ quan báo chí hỏi về thông tin cân nhắc việc thành lập "Quỹ bình ổn giá thép" do Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra tại buổi làm việc với các doanh nghiệp ngành Thép.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thông tin “thành lập Quỹ bình ổn giá thép” không phải ý kiến chính thức của Bộ Công thương.

Cụ thể ông Hải cho biết, từ đầu năm 2021 giá thép tăng rất cao, trước tình hình đó, ngày 5/2/2021 Bộ Công thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến tình hình cung cầu, biến động giá thép của năm 2020 cũng như là dự báo năm 2021.

“Đến gần đây, giá thép tiếp tục tăng cao ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp cũng như là người dân. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến yêu cầu các bộ ngành, trong đó có Bộ Công thương để báo cáo tình hình sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ thép cũng như giải pháp để ngăn giá thép tăng cao”, ông Hải nói.

Ông Đỗ Thắng Hải cho hay, vừa qua Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất thép của Việt Nam, sau đó Bộ này đã có báo cáo gửi đến lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan liên quan.

“Tôi xin khẳng định nội dung “thành lập quỹ bình ổn giá thép” không phải ý kiến chính thức của Bộ Công thương. Ngày 20/5/2021, Bộ Công thương đã có báo cáo chính thức gửi đến lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan liên quan với nội dung đánh giá về tình hình cung cầu thép, thứ hai là đánh giá thép trên thế giới, trong khu vực cũng như ở Việt Nam. Quan trọng nhất là đề xuất kiến nghị để nhằm tác động vào việc gia tăng của giá thép để đảm bảo giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”, ông Hải cho hay.

Trước đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp ngành thép, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu 7 giải pháp để ngành thép phát triển trong tương lai.

Trong đó, có giải pháp nghiên cứu, cân nhắc việc hình thành Quỹ bình ổn giá thép trong tương lai, tạo cơ sở để giữ được ổn định thị trường thép.

Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức nhận lại nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn khi cho rằng, sẽ không khả thi bởi lập Quỹ bình ổn giá thép vừa phạm luật, vừa vi phạm các nguyên tắc của kinh tế thị trường và không phù hợp với bản chất nguyên nhân làm biến động giá thép lần này…

Cụ thể, Quỹ bình ổn là một trong những công cụ vận hành theo Luật Giá, nhưng thép không thuộc danh mục hàng hóa được bình ổn theo luật này nên bình ổn giá thép không phù hợp với luật. Hơn nữa, thị trường thép đã hoạt động cạnh tranh từ nhiều năm nay thì hiện không có lý do gì mà can thiệp vào thị trường cũng như giá thị trường thông qua những công cụ của nhà nước, kể cả Quỹ bình ổn.

Ngoài ra, biến động giá thép do nhiều nguyên nhân, cả trong và ngoài nước. Trong đó, có vấn đề về phôi thép, nhu cầu và đột biến về chi phí vận tải. Quỹ bình ổn không phù hợp với các nguyên nhân gây ra bất ổn về giá thép.

img

Ghi nhận ca Covid-19 về từ TP. HCM, Hà Nội tìm người trên chuyến bay VN220

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.