Thị trường

Bộ Công thương yêu cầu lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết về nguồn cung xăng dầu

30/05/2022, 11:03

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) về việc hoạt động của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Bộ Công thương đề nghị NSRP cùng các bên tham gia góp vốn vào liên doanh này khẩn trương thống nhất giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động ổn định, hiệu quả.

Theo đó, trong tháng 5 phải có cam kết về sản lượng cung ứng trong 2 quý cuối năm để cơ quan quản lý có phương án điều hành chủ động trong nguồn hàng.

img

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn do 4 liên danh nhà thầu góp vốn. Việt Nam có đại diện là PVN

Với vai trò là một thương nhân sản xuất xăng dầu, Bộ Công thương nhấn mạnh trách nhiệm tuân thủ quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định 95 (sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 83) và các cam kết theo hợp đồng cung cấp sản phẩm xăng dầu cho thị trường trong nước đã ký kết của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Dự kiến nhu cầu xăng dầu quý 2/2022 khoảng 5,2 triệu m3. Tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3.

Trong khi đó, nguồn cung xăng dầu dự kiến quý 2 khoảng 6,7 triệu m3, bao gồm: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến là 1,8 triệu m3, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến là 1,9 triệu m3.

Liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà sản xuất lớn nhất về xăng dầu để cung cấp cho thị trường trong nước (với khoảng 35%).

Tuy nhiên, việc trục trặc trong hoạt động nội bộ đã khiến công suất nhà máy giảm mạnh từ đầu năm nay, có lúc chỉ còn 55%, khiến cho nguồn cung xăng dầu nội địa bị khan hiếm.

Bộ Công thương cũng đã yêu cầu 10 doanh nghiệp đầu mối lớn tăng lượng nhập khẩu thêm khoảng 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý 2.

Nhờ đó, nguồn cung xăng dầu đã tính tới tình huống “không tính lượng cung ứng từ Nghi Sơn” cho kịch bản điều hành thị trường xăng dầu trong quý 2 năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.