Thị trường

Bỏ giá FIT ưu đãi trong 20 năm, điện mặt trời áp mái được tính thế nào?

31/08/2021, 05:45

"Giá bán điện sẽ theo khung giá phát điện mặt trời hàng năm do Bộ Công thương ban hành, nhằm đảm bảo sát thị trường".

Bỏ giá FIT điện mặt trời áp mái

Đó là phát biểu của ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) tại toạ đàm "Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt" diễn ra chiều 30/8.

Theo ông Hùng, trong thời gian tới, khi xây dựng dự thảo sẽ không còn giá FIT (giá ưu đãi cố định) ưu đãi trong 20 năm như trước đây.

img

Nhiều thay đổi về giá mua điện mặt trời theo dự thảo mới.

Thay vào đó, dự thảo đưa ra tỉ lệ tự dùng tại chỗ của các dự án mức 70-90%, nhằm giảm áp lực đầu tư lên lưới điện, truyền tải và phân phối. Phần điện còn lại (10-30%), doanh nghiệp sẽ bán lại cho EVN.

Giá bán điện sẽ theo khung giá phát điện mặt trời hàng năm do Bộ Công thương ban hành, nhằm đảm bảo sát thị trường.

"Giá bán sẽ không cố định và nếu có sẽ cho bán điện dư với giá bán theo khung giá khác. Chúng tôi đang nghiên cứu khung giá này và Bộ Công thương sẽ ban hành khung giá hàng năm. Chúng tôi sẽ không đi theo cơ chế bù trừ trong năm" ông Hùng thông tin.

Cũng theo ông Phạm Nguyên Hùng, việc đầu tư điện áp mái nếu đấu nối vào lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì phải có thoả thuận.

Sẽ không giới hạn công suất dưới 1 MWp như giai đoạn trước

Điểm mới của dự thảo lần này, Phó cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo cho biết, dự án đầu tư điện mặt trời áp mái không bị hạn chế công suất dưới 1 MWp như giai đoạn trước, mà công suất sẽ lớn hơn, có thể tới 7-8 MWp và đấu nối vào lưới điện dưới 35 kV trở xuống.

Điều này đáp ứng việc không cần đầu tư thêm lưới điện để phục vụ các công trình điện mặt trời áp mái, nhưng vẫn tránh tổn thất và tắc nghẽn lưới truyền tải.

"Chính sách mới sẽ tối ưu hoá, tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có trong lắp đặt điện mặt trời áp mái, phù hợp nhu cầu phụ tải tại chỗ", ông Hùng thông tin.

Dự thảo quyết định của Thủ tướng về phát triển năng lượng tái tạo đang được Bộ Công thương bàn thảo, và sẽ đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành sau khi hoàn thiện dự thảo.

Nêu ý kiến về chính sách giá FIT, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Green ID cho rằng, chính sách mới cần hướng tới việc thúc đẩy thị trường.

Theo vị này, thực tế triển khai, doanh nghiệp đang gặp nhiều rào cản về quy định pháp luật. Nếu chọn đây là loại hình năng lượng cần phát triển, chính sách đưa ra cần nhất quán, lâu dài và tránh việc liên tục thay đổi, để tạo niềm tin, thu hút nguồn lực của cho nhà đầu tư.

Thông tin về việc cấp phép đấu nối với dự án điện mặt trời mái nhà, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, Chính phủ chưa có chính sách mua điện với các dự án điện mặt trời áp mái sử dụng cho các khu công nghiệp nên EVN chưa biết trả tiền như thế nào.

Do đó, đối với các khu công nghiệp đấu nối vào lưới thì sẽ có trường hợp chúng ta phát lên lưới. Với thời điểm công suất sử dụng thấp như hiện nay thì việc phát lên lưới sẽ gây nguy hiểm cho an ninh lưới điện.

"Nhà dân phát lên rất nhỏ nên mức độ ảnh hưởng không cao. Vì thế, đối với các khu công nghiệp đấu nối vào lưới, EVN vẫn đang chờ hướng dẫn", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.