Quản lý

Bộ GTVT "bắt tay" WB đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án giao thông

02/03/2020, 19:31

Ngân hàng thế giới cam kết cùng Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án giao thông.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với lãnh đạo WB tại Việt Nam

Chiều nay (2/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã buổi tiếp và làm việc với Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione. Cùng đến làm việc với Bộ GTVT còn có Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, bà Rebecca Bryant.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, quan hệ hợp tác giữa Ngân hàng thế giới và Bộ GTVT thời gian qua đã có bước phát triển tốt. Nhiều công trình dự án từ nguồn vốn vay của WB đã hoàn thành, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. WB và Chính phủ Australia không chỉ tài trợ vốn mà còn giúp ngành GTVT hoàn thiện thể chế, xây dựng Luật, đặc biệt để phát huy hiệu quả hệ thống giao thông nhất là lĩnh vực đường thủy nội địa.

Tại buổi làm việc, ông Ousmane Dione cho biết, thời gian qua WB, Chính phủ Australia và Bộ GTVT đã có sự hợp tác chặt chẽ, Bộ ngoại giao Australia hỗ trợ mạnh mẽ chương trình phát triển ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực giao thông.

Tuy nhiên, ông Ousmane Dione cho biết, trong lĩnh vực giao thông, mức cam kết của WB cho các dự án giao thông cho Việt Nam là trên 1,3 tỷ USD, một số dự án có tiến độ giải ngân tốt, một số dự án trung bình, một số dự án chậm tiến độ, hiện còn số vốn chưa giải ngân là trên 600 triệu USD. Nhìn vào năm tài khóa năm nay, chỉ có 78,5 triệu USD sẽ được giải ngân.

Theo ông Ousmane Dione, khó khăn trong quá trình giải ngân tập trung vào 4 dự án là: Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc bộ; Dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP); Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên và dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh.

Đối với dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc bộ, ông Ousmane Dione cho rằng, không kỳ vọng giải ngân số vốn dự án trong năm nay. Bộ GTVT đã gia hạn dự án này thêm 2 năm nên đòi hỏi phải có các giải pháp hoàn thành tái định cư trước tháng 6/2020, có mặt bằng thi công mới đẩy nhanh được giải ngân.

Đối với dự án VRAMP, ông Ousmane Dione cho biết, trong qúa trình triển khai số tiền tiết kiệm theo tính toán khoảng 51 triệu USD, trong số này đã xác định được con số chính xác là 34 triệu USD. Tuy Bộ GTVT đã có chủ trương trình Thủ tướng sử dụng số tiền tiết kiệm này nhưng đến nay WB vẫn chưa nhận được dự kiến từ Bộ GTVT sử dụng số tiền này như thế nào.

Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên, đây là dự án khó khăn nhất, được phê duyệt từ năm 2017 với tổng số tiền 150 triệu USD, đã 3 năm dự án vẫn chưa giải ngân được. Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ thiết kế chi tiết cho quãng đường 39 km thuộc dự án.

Theo ông Ousmane Dione, dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh, dự án này có tổng số vốn 124 triệu USD và 10 triệu USD viện trợ không hoàn lại từ phía Chính phủ Thụy Sỹ, triển khai từ năm 2016 nhưng mới giải ngân được 0,3%. “Đây là dự án của TH Hồ Chí Minh nên mong muốn có sự hỗ trợ của Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ”, ông Ousmane Dione nói.

img
Bộ GTVT đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án giao thông - Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, những vấn đề ông Ousmane Dione nêu cũng là vấn đề được Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm giải quyết.

Đối với dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc bộ, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng giúp phát triển và nâng cao năng lực của vận tải thủy. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường thủy nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Tuy nhiên, do thời gian của Hiệp định vay vốn đã hết không có nguồn vốn triển khai. Cuối năm 2019, sau khi Hiệp định vay vốn được gia hạn nên Bộ đang chỉ đạo Ban QLDA đường thủy phối hợp địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, thi công. Ban QLDA đường thủy báo cáo tiến độ hàng tuần để đẩy nhanh tiến độ để giải ngân, trong kỳ gia hạn hiệp định sẽ hoàn thành dự án.

Đối với nguồn vốn dư 34 triệu USD của dự án VRAMP, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các Bộ, ngành liên quan, Bộ đã kiến nghị Chính phủ sử dụng vốn dự này cho 3 dự án là: Dự án tuyến tránh thành phố Sơn La, tuyến tránh QL2, và tăng cường mặt đường QL6.

Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên, đây là dự án khó khăn nhất, hiện chưa triển khai được công tác giải ngân. Đây cũng là d án quan trọng nhất, kết nối với dự án khác. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ nỗ lực, tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định và cho biết thêm Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ hỗ trợ 70 triệu USD sử dụng GPMB, tái định cư.

Đối với Dự án giao thông xanh của TP. Hồ Chí Minh, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của WB và sẽ hỗ trợ TP HCMinh tập trung chỉ đạo, có quan điểm rõ ràng, làm sao xử lý tốt nhất dự án này.

Bộ GTVT cam kết sẽ quyết tâm cao độ đẩy nhanh tiến độ các dự án, hàng tháng Bộ đều tổ chức giao ban tiến độ dự án xây dựng cơ bản, nhất là đối với các dự án vốn vay. Giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ tăng tỷ trọng đầu tư cho giao thông đường thủy, vì vậy cũng mong nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của WB cũng như của Chính phủ Australia cho những dự án này.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ GTVT và WB cũng thảo luận một số vấn đề và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đang chuẩn bị đầu tư là bổ sung vốn cho dự án Quản lý tài sản đường bộ địa phương (LRAMP) và dự án Dự án hành lang hậu cần giao thông đường thủy phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.