Hàng không

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị cử tri về tái định cư sân bay Long Thành

15/03/2023, 16:52

Bộ GTVT có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về một số nội dung trong vùng quy hoạch di dời của dự án Cảng HKQT Long Thành.

22.856 tỷ đồng để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong dự án sân bay Long Thành

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, cử tri Đồng Nai kiến nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí cho học sinh trong vùng quy hoạch di dời của dự án Cảng HKQT Long Thành; Sớm xây dựng trung tâm văn hoá để có nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân, xây dựng chợ để phục vụ việc mua sắm hàng hóa...

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (thứ nhất từ phải qua) cùng lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo huyện Long Thành kiểm tra thực địa công tác bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành ngày 13/4/2022 Ảnh: Vĩnh Phú

Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh hiện nay vẫn chưa thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, kinh doanh cho các hộ dân khi di dời. Có nhiều người nghề nghiệp không ổn định, thậm chí thất nghiệp, một số đã đăng ký nhưng vẫn chưa được học nghề nên đề nghị chính quyền quan tâm khẩn trương giải quyết việc làm cho người dân.

Từ đây, cử tri kiến nghị khẩn trương cấp số nhà trong tái định cư vì hiện nay rất khó tìm địa chỉ nhà, cũng như cần có hướng dẫn và lập thủ tục chuyển hộ khẩu các hộ dân đang xây dựng nhà và sinh sống tại khu tái định cư về địa bàn xã Lộc An để thuận tiện trong công tác quản lý tại địa phương.

Đối với các kiến nghị này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành với tổng mức đầu tư gần 22.900 tỷ đồng và giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện.

Hiện nay, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ, TB&XH) đã có văn trả lời, hướng dẫn cụ thể đối với các nội dung kiến nghị của cử tri.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, với các nội dung liên quan đến UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến đóng góp, để cập nhật và trả lời cử tri theo đúng quy định.

Triển khai chậm dự án do Covid-19

Trước đó, liên quan tới những kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, Bộ LĐ,TB&XH cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập trong giáo dục, đào tạo, trong đó quy định cụ thể nhiều đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí khi tham gia học nghề.

img

Một hộ dân bên căn biệt thự trong khu tái định cư sân bay Long Thành

Do vậy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đơn vị có tham gia hoạt động GDNN, người học cần nghiên cứu, vận dụng để thực hiện các cơ chế chính sách miễn giảm học phí theo nghị định và các quy định hỗ trợ khác của địa phương, dự án (nếu có).

Cũng theo Bộ LĐ,TB&XH, việc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất đã được Chính phủ quy định cụ thể, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội và tạo điều kiện cho người bị thu hồi đất chuyển đổi nghề nghiệp, có việc làm, ổn định đời sống.

Trong đó, Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất, trong đó quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ cho người lao động bị thu hồi đất và chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động bị thu hồi đất phân công trách nhiệm cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lập và tổ chức thực hiện phương án đảo tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động bị thu hồi đất.

Ngoài các chính sách trên, theo Quyết định số 46/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng và chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác: người lao động thuộc hộ bị thu hồi đất là một trong những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành. Trong đó, kinh phí bố trí hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân khoảng 306 tỷ đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, Sở LĐ, TB&XH tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống kê danh sách đoàn viên và hội viên thuộc hộ gia đình có đất bị thu hồi để tổ chức tuyên truyền, tư vấn đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đoàn viên và hội viên theo nhu cầu đăng ký, phù hợp với độ tuổi và năng lực người dân.

Cùng đó, cập nhật danh sách hộ dân bị thu hồi đất nằm trong vùng Dự án 9 đợt gồm 621 hộ, với 2.127 khẩu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc triển khai bị chậm.

Bộ LĐ, TB&XH khẳng định sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở LĐ, TB&XH khẩn trương triển khai Đề án, góp phần hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, tìm được việc làm và ổn định cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.