Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu tăng mức bồi thường với khách bị hủy chuyến

04/08/2014, 12:32

Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách, không thu phí trong trường hợp chuyến bay bị chậm, huỷ chuyến do lỗi của người vận chuyển.

TIN LIÊN QUAN

Tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao trong thời gian vừa qua, gây bức xúc trong dư luận
Tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao trong thời gian vừa qua, gây bức xúc trong dư luận

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN phải hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 26/2009/TT-BGTVT ngày 28/10/2009 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, theo hướng bổ sung quy định trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến, trình Bộ trong tháng 8 năm 2014. 

Cũng trong tháng 8, Cục Hàng không VN phải xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (thay thế Quyết định 10i) theo hướng tăng mức bồi thường ứng trước không hoàn lại.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm phải rà soát, đưa vào Điều lệ vận chuyển nội dung chi tiết đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Người vận chuyển tại Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thông tư số 26/2009/TT-BGTVT ngày 28/10/2009, Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT . 

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình cho hành khách trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, bị hủy do lỗi của người vận chuyển.

Các hãng cũng phải thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật.  

Ngoài ra các hãng hàng không phải quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của hãng hàng không trong các trường hợp này.

Theo yêu cầu của Bộ, các hãng phải sớm trình Điều lệ vận chuyển sửa đổi, bổ sung lên Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 8/2014 để đăng ký theo quy định pháp luật. Đồng thời phải công khai điều lệ vận chuyển, quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách trên trang thông tin điện tử.

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.