Hồ sơ tài liệu

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Fulbright

02/06/2016, 17:25

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc cựu binh Mỹ Bob Kerrey làm Chủ tịch Đại học Fulbright

Ông Bob Kerrey

Cựu binh Mỹ Bob Kerrey được chọn là Chủ tịch HĐQT ĐH Fulbright

Ngày 2/6, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN), Người phát ngôn Lê Hải Bình chia sẻ: “Những đau thương mất mát người dân VN phải trải qua trong chiến tranh là rất lớn, không gì có thể bù đắp được. Hậu quả chiến tranh là vấn đề chính phủ, nhân dân VN đã và đang không ngừng nỗ lực giải quyết. Với truyền thống hoà hiếu của dân tộc VN trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, chúng tôi luôn nỗ lực tăng cường hợp tác, nâng cao hiểu biết và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ".

Theo ông Bình, một số cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại VN đã có những đóng góp tích cực trong nhiều lĩnh vực (ngoại giao, văn hoá, giáo dục) để thúc đẩy quan hệ hai nước, hàn gắn hậu quả chiến tranh. "Tôi cho rằng phía Mỹ cũng như ban lãnh đạo Fullbright sẽ có quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế, quan hệ tốt đẹp và trên tinh thần của hai nước để mang đến lợi ích cho hai quốc gia và người dân hai nước", ông Bình nói.

Được biết, trong quá khứ, ông Kerrey là một cựu lính đặc nhiệm SEALs của Hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, từng liên quan một trong những vụ thảm sát ở xã Thạnh Phong của Bến Tre vào năm 1969. Sau này, ông trở thành thượng nghị sĩ của bang Nebraska và là ứng viên chạy đua vào vị trí tổng thống Mỹ năm 1992.

Qua nhiều năm, bản thân ông Kerrey luôn đau đáu với những vết thương chiến tranh trong cuộc chiến tại Việt Nam. Ông Bob Kerrey từng nói: “Tôi đã xin lỗi người Việt về những gì tôi gây ra trong chiến tranh và giờ tôi xin lỗi lại một lần nữa. Một cách chân thành và cùng những nỗi đau của ký ức mãi mãi ám ảnh, tôi xin lỗi những người mà tôi đã gây hại tới.” "... Những đau đớn và chịu đựng tôi gây ra vào năm 1969 sẽ không bao giờ biến mất. Nó sẽ không chấm dứt chỉ vì tôi xin lỗi. Nhưng có trốn chạy, bằng việc tránh né Việt Nam hay tránh né người Việt, thì nó cũng sẽ không mất đi. Chúng ta đang tạo dựng hoà bình và điều này đồng nghĩa với việc đối mặt với nó một cách thẳng thắn giống như chúng ta đối mặt với tương lai.” – ông nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.