Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao nói gì về kế hoạch "hồi hương" ấn vàng triều Nguyễn?

03/11/2022, 17:03

Bộ Ngoại giao đang tìm kiếm các khả năng và triển khai biện pháp cần thiết để đưa cổ vật ấn vàng về nước.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 3/11, khi báo giới đề cập đến thông tin ngày 1/11 vừa qua, hãng đấu giá Millon ở Pháp có thông báo hoãn đấu giá ấn vàng của vua Bảo Đại trong 10 ngày để cho phép Việt Nam thương lượng mua trực tiếp và đề nghị Bộ Ngoại giao thông tin về kế hoạch mua lại chiếc ấn này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, việc tạm hoãn đấu giá đã được báo chí Việt Nam đưa tin trước đó.

Trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ngành liên quan trao đổi với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, lãnh đạo tổ chức UNESCO và công ty tổ chức đánh giá để xác minh thông tin, tạm dừng cuộc đấu giá.

img

Hãng đấu giá Millon rao bán chiếc ấn vàng được cho là dưới triều Nguyễn trên website.

Trước đó, ngày 31/10 , Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, phiên đấu giá đã được dời lại vào ngày 10/11.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm: "Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam tại UNESCO phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tìm kiếm các khả năng và triển khai các biện pháp cần thiết để có thể đưa cổ vật về nước".

Trước đó, món bảo vật triều Nguyễn được Millon thông báo sẽ đưa lên sàn đấu giá vào ngày 31/10/2022, với giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro (48,1 tỷ đồng đến 72,2 tỷ đồng).

Song, “do nhà nước Việt Nam quan tâm đến lô ấn vàng 101 của vua Minh Mạng nên chúng tôi tạm hoãn việc bán đấu giá đến 12 giờ ngày thứ 5 (tức 10/11/2022)” - Millon thông báo ngắn gọn và không nêu nguyên nhân cụ thể.

Chiếc ấn vàng này từng được Millon thông báo sẽ cho lên sàn đấu giá vào ngày 31/10 với giá khởi điểm từ 2-3 triệu euro (khoảng 48 - 72 tỷ đồng).

Ấn vàng (nằm ở lô số 101/329) cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8 x 13,7cm), nặng 10,78kg. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng, trán rồng có khắc chữ 王 (vương: vua), vây lưng và đuôi rồng dựng đứng, vây đuôi uốn cong về phía trước, bốn chân rồng đúc rõ năm móng.

Căn cứ vào các chữ Hán được khắc trên ấn, có thể nhận định chiếc ấn được khắc dưới thời vua Minh Mạng và là bảo vật của hoàng đế (Hoàng đế chi bảo).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.