Thế giới

Bộ Ngoại giao TQ bảo vệ việc xây hải đăng trái phép trên Hoàng Sa

09/08/2014, 13:11

Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc xây dựng 5 ngọn hải đăng trên 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền qua lại.

Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra phát ngôn bảo vệ quyết định xây dựng một số ngọn hải đăng trái phép của nước này trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho rằng: việc xây dựng này nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền qua lại.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying)
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying)

Trong một phát ngôn đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cho biết, việc xây 5 ngọn hải đăng tại 5 đảo bao gồm: Đá Bắc, Đá Hải Sâm, đảo Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa là “phương pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền qua lại”, phù hợp với lợi ích cộng đồng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phát ngôn này được đưa ra bất chấp Philippines và Mỹ kêu gọi tạm dừng các hoạt động làm thay đổi hiện trạng ở các khu vực có tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Trong một diễn biến khác, hôm nay (9/8), Tân Hoa Xã cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ gặp gỡ một số Ngoại trưởng Đông Nam Á trong đó có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Myanmar.

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền đối với khoảng 90% diện tích biển Đông. Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp có những hành động và phát ngôn khiến tình hình ổn định trong khu vực trở nên phức tạp hơn.

Ngày 6/8, hãng tin Tân Hoa xã dẫn thông báo của Trung tâm an toàn hàng hải “Nam Hải” của Trung Quốc cho biết, cơ quan này đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác lựa chọn điểm xây dựng các ngọn hải đăng.

Trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch xây dựng này của Trung Quốc, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, "như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do vậy mọi hành động của Trung Quốc ở hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị”. 

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.