Xã hội

Bộ Nội vụ nói về quy trình bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan

03/08/2022, 19:33

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, việc lựa chọn nhân sự là Bộ trưởng phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều nay (3/8), PV đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Nội vụ liên quan đến việc bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Y tế khi bà Lan không có chuyên môn về ngành y; cũng như việc trình nhân sự để bầu Bộ trưởng Bộ Y tế với bà Đào Hồng Lan có được thực hiện ở kỳ họp Quốc hội thứ 4 tới đây không?

img

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long

Trả lời câu hỏi này của PV, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ thì Bộ trưởng là người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ, lãnh đạo công tác của bộ, cơ quan ngang bộ; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công; tổ chức thi hành và theo dõi việc thi hành pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực trong phạm vi toàn quốc.

img

Bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

"Việc lựa chọn nhân sự là Bộ trưởng thì đương nhiên phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và theo quy trình của luật định. Theo quy định, khi Quốc hội mà không họp thì Thủ tướng Chính phủ trình việc giao quyền", ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tới đây, theo quy định, quyết định của cấp có thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn nhân sự cụ thể theo định quy định của Luật Tổ chức Chính phủ.

Trước đó, trưa 15/7, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố hai quyết định của Bộ Chính trị và Thủ tướng đối với bà Đào Hồng Lan. Bộ Chính trị điều động, phân công bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, thôi tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, để chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Thủ tướng cũng quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

Tại buổi công bố quyết định này, Thủ tướng cho biết, bà Đào Hồng Lan là cán bộ được đào tạo cơ bản, có năng lực, trải qua nhiều cương vị công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thủ tướng tin tưởng, trên cương vị mới, dù nhiều thách thức, bà Lan sẽ phát huy được năng lực, sở trường để cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên Bộ Y tế vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó.

"Bà Lan có khó khăn là chưa được đào tạo từ ngành y nên các thứ trưởng phải cáng đáng nhiệm vụ chuyên môn, để bà Lan tập trung công tác quản lý", Thủ tướng nói.

Phát biểu sau khi nhận nhiệm vụ mới, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nói "rất bất ngờ, bộn bề suy nghĩ khi nhận nhiệm vụ, bởi chỉ được thông báo trước hai ngày", bản thân không xuất phát từ ngành y nên mọi công việc sắp tới rất mới.

Thay mặt hơn 500.000 cán bộ y tế, bà Lan hứa phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ của các nhà khoa học, chuyên gia của ngành để khắc phục khó khăn, đưa ngành y tế phát triển lâu dài; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo đời sống cán bộ y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.