Thị trường

Bổ sung chế tài xử công ty “ma" trốn thuế, trục lợi

13/11/2020, 10:43

Bộ Tài chính đề nghị bổ sung chế tài ràng buộc, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thuế còn nợ trước khi đăng ký pháp nhân mới.

img
Hàng nhập lậu phần lớn do các "công ty ma" chuyển vào nội địa.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ này vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp (DN).

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung cơ chế tại dự thảo Nghị định này để cơ quan đăng ký kinh doanh có chế tài xử lý trước thực trạng nhiều DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

"Các DN này thường vi phạm không khai thuế, không quyết toán thuế, không quyết toán hóa đơn, còn nợ thuế, DN “ma” ra đời mua bán hóa đơn trục lợi tiền thuế; DN ảo nhưng buôn lậu thật...

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2019, toàn quốc có hơn 77.000 DN chấm dứt hoạt động. Trong đó, số lượng DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký gần 50.000, chiếm tỷ trọng 64,61%. Đây được đánh giá là con số lớn, gây thất thoát cho ngành thuế và hệ lụy khi các "công ty ma" hoạt động trái pháp luật, khó kiểm soát.

Ngoài ra, cũng tồn tại bất cập như trường hợp sau khi cơ quan thuế ban hành thông báo DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, các DN này lại làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký DN tại cơ quan đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm ngừng hoạt động; Hoặc cá nhân là đại diện pháp luật của DN này tiếp tục thành lập DN mới. Dù có hậu kiểm nhưng khi phát hiện thì hậu quả đã xảy ra, không xử lý được", Bộ Tài chính thông tin.

Trước thực trạng đó, Bộ Tài chính đề nghị khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký DN, thay đổi thông tin, tạm ngừng kinh doanh của DN, thì cơ quan đăng ký kinh doanh cần căn cứ thông tin về tình trạng pháp lý của DN là không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký yêu cầu DN báo cáo và xử lý theo quy định của Luật DN.

Đồng thời, đề nghị bổ sung một số thông tin bắt buộc của người đại diện và địa chỉ thư điện tử để cơ quan thuế làm căn cứ gửi thông tin, tài liệu sau khi hoàn thành việc đăng ký DN...

Cụ thể, cần bổ sung địa chỉ liên lạc của người đại diện theo pháp luật, số điện thoại của người đăng ký đại diện theo pháp luật, địa chỉ email của DN, địa chỉ trụ sở chính đầy đủ các thông tin về số nhà, ngõ/hẻm, thôn/xóm/ấp/tổ; Phường/xã; quận/huyện; Tỉnh/thành phố.

Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay, tỷ lệ DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng ngày càng tăng. Vì vậy, cần bổ sung chế tài ràng buộc, hạn chế “quyền” đối với DN đã bị cơ quan thuế phát hành thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký phải thực hiện các nghĩa vụ thuế còn nợ trước khi thực hiện đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký DN. Tức là, những DN thuộc đối tượng trên, cần có ý kiến của cơ quan thuế thì DN mới được đăng ký thay đổi thông tin.

img

Giá xăng dầu hôm nay 13/11: Tụt dốc sau 3 phiên tăng liên tiếp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.