Bất động sản

Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ, xử lý trách nhiệm liên quan

19/07/2019, 11:05

Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ đỏ đã cấp, xử lý trách nhiệm cơ quan liên quan.

img
Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ đỏ đã cấp, xử lý trách nhiệm cơ quan liên quan

Sáng nay (19/7), Bộ TN-MT vừa có văn bản gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc dừng thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp trong dự án phát triển nhà ở.

Trước thông tin phản ánh của báo chí, Hà Nội đã thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân tại một số dự án phát triển nhà ở, Bộ TN-MT cho biết: "Việc thu hồi giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phát hiện giấy chứng nhận không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp, đồng thời chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật".

Về phía Sở TN-MT Hà Nội, theo thông tin PV mới cập nhật, đơn vị này đã đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành để rà soát việc cấp sổ tại các dự án sai phạm. Từ kết quả kiểm tra, Sở TN-MT Hà Nội sẽ đề xuất các biện pháp xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư và cấp sổ đỏ mới cho người dân, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Trước đó, Sở TN-MT đã ra các thông báo, quyết định về việc thu hồi và huỷ sổ đỏ được cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai tại 14 tòa chung cư có vi phạm.

Danh sách kèm theo thông báo của Sở TN-MT Hà Nội cho thấy các căn hộ bị thu hồi sổ đỏ do chuyển đổi công năng và nâng tầng thuộc 3 dự án do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đầu tư hoặc hợp tác đầu tư bao gồm: Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Dự án Khu nhà ở Xa La phường Phúc La, quận Hà Đông; Dự án Toà nhà hỗn hợp nhà ở và TTTM CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

“Trong quá trình Sở TN-MT thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có sai sót, không đúng với quy định của pháp luật về đất đai”, thông báo nêu lý do thu hồi và hủy sổ đỏ.

Tuy nhiên, thực tế rất nhiều người dân có nhà nằm trong danh sách bị thu hồi và hủy sổ đỏ lại không nhận được quyết định từ Sở TN-MT Hà Nội. Thay vào đó, nhiều gia đình có việc cần thế chấp tài sản tại ngân hàng mới hay sổ đỏ Sở TN-MT Hà Nội cấp cho gia đình không còn giá trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.