Kinh tế

Bộ trưởng Bộ Công Thương không lạc quan "chuyện cái ốc vít"

07/10/2014, 17:20

Giá cao và khả năng cung ứng hạn chế là những nguyên do khiến ốc vít "made by Vietnam" khó chen chân vào chuỗi cung ứng sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

img

Sản xuất được là một chuyện

Theo “tư lệnh” ngành công thương, thực tế các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (DN CNHT) trong nước đã sản xuất được ốc vít từ lâu, nhưng đưa được sản phẩm này vào chuỗi sản xuất của các tập đoàn sản xuất nước ngoài, trong đó có Samsung thì lại là chuyện khác.

“Trở ngại lớn nhất của chúng ta là không đảm bảo được chi phí và giá cả, nên lâu nay vẫn nằm ngoài chuỗi cung ứng của họ. DN CNHT của Việt Nam sức còn đang yếu, nếu không có một chính sách hỗ trợ toàn diện, nhất là về vốn thì khó phát triển”- Bộ trưởng Hoàng trầm ngâm.

Một DN trong ngành CNHT than phiền, thời gian qua khá nhiều chính sách ưu đãi về vốn, lãi suất của Nhà nước dành cho DN ngành này, nhưng suốt 3 năm qua bản thân chính DN vẫn đang “bơi” trong các thủ tục vay vốn hỗ trợ từ Nhà nước…? Thực tế DN ngành CNHT khó vay được vốn ưu đãi, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là có.

“Đúng là thời gian qua rất ít DN CNHT được hưởng ưu đãi” – Bộ trưởng Hoàng nói và cho rằng, thực tế này phản ánh chính sách của Chính phủ chưa đi vào cuộc sống, vì những ưu đãi hiện có chưa đủ sức hấp dẫn và DN quan tâm.

Vì thế, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan rà soát lại Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Quyết định này thành một Nghị định hoàn chỉnh về hỗ trợ CNHT, để khắc phục những điểm bất cập trong chính sách hỗ trợ đối với ngành CNHT. Những điểm mới trong bản nội dung dự thảo Nghị định mà Bộ Công thương đang soạn thảo là đưa ra chương trình quốc gia về phát triển CNHT, cơ chế chính sách ưu đãi hơn về thuế,  hình thành Quỹ hỗ trợ DN trong lĩnh vực CNHT…

Mở cửa thị trường, có đi có lại

Đề cập tới thương vụ chuyển nhượng giữa Metro Việt Nam với một tập đoàn bán lẻ Thái Lan, một DN sản xuất hàng tiêu dùng lo lắng, tới đây hàng Thái sẽ “nuốt chửng” hàng Việt Nam trong các chuỗi siêu thị của họ, khi thuế suất hàng hóa từ ASEAN vào Việt Nam sẽ về 0% khi Việt Nam thực hiện cam kết trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015.

Theo Bộ trưởng Hoàng, cũng không nên quá lo lắng. Hiện, theo khảo sát của ngành công thương tại các chuỗi siêu thị lớn của các tập đoàn bán lẻ toàn cầu vào Việt Nam như BigC, Metro….  thì có tới 90% là hàng Việt Nam. Điều này chứng tỏ, nếu hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá cả phải chăng chắc chắn họ sẽ dùng hàng Việt Nam tiêu thụ trong hệ thống của họ.

“Rõ ràng, với việc mở cửa thị trường không chỉ các nước có cơ hội đưa hàng vào Việt Nam, ngược lại chúng ta cũng có cơ hội đưa hàng ra nước ngoài, như những mặt hàng có thể mạnh của ta như nông sản, thuỷ sản, dệt may, gia giầy. Đây chính là quan hệ hai chiều như vậy” – Bộ trưởng Hoàng nói.

Theo Nguyễn Hoài/infonet

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.