Giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Khánh Hoà

24/05/2014, 06:46

Chiều 23/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng về dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh và việc chuyển giao Cảng Nha Trang.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đồng ý phương án bàn giao Cảng Nha Trang về tỉnh Khánh Hòa quản lý từ sau 1/7/2014
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đồng ý phương án bàn giao Cảng Nha Trang về tỉnh Khánh Hòa quản lý từ sau 1/7/2014

Chuyển giao Cảng Nha Trang sau khi hoàn tất CPH

Báo cáo về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, ông Lê Anh Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, ngày 13/5/2014, Vinalines đã báo cáo Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện cổ phần hóa và chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT tiếp tục thực hiện cổ phần hóa và mục tiêu tập trung nguồn vốn để Vinalines thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty đề nghị phương án chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa cụ thể như sau: Thời điểm chuyển giao sau khi Cảng Nha Trang chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần; phương thức chuyển giao là chuyển giao vốn Nhà nước do Tổng công ty làm đại diện chủ sở hữu tại Công ty cổ phần Cảng Nha Trang; hình thức chuyển giao có thanh toán vốn; giá trị chuyển giao theo thỏa thuận của giữa Tổng công ty và UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vinalines tiếp tục đẩy nhanh hoàn thành công tác cổ phần hóa Cảng Nha Trang để đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 1/7/2014; đồng thời căn cứ vào Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính để chuyển nhượng cổ phần cho tỉnh Khánh Hòa.

Huy động nguồn lực đầu tư sân bay Cam Ranh

Báo cáo về phương án đầu tư CHKQT Cam Ranh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết: Năm 2013, tăng trưởng hành khách tại CHKQT Cam Ranh đạt khoảng 1,5 triệu, trong khi đó, công suất của nhà ga hiện tại chỉ có1,6 triệu hành khách. Do vậy, ACV dự kiến sẽ nâng cấp nhà ga hiện tại với công suất 2,5 - 2,6 triệu hành khách. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nguyên Hùng cũng cho biết, từ năm 2004 đến nay, CHKQT Cam Ranh chỉ khai thác được 1 đường cất hạ cánh (CHC) được xây dựng năm 1965. Trong khi theo đánh giá về nhu cầu phát triển đến năm 2020, sẽ có khoảng 1.120 chuyến bay và đến năm 2025 là 1.890 chuyến bay bằng tàu cỡ lớn đến CHKQT Cam Ranh. Với tình trạng hiện nay của đường CHC nếu tiếp tục khai thác mà không có kế hoạch sửa chữa và giảm tải sẽ xuống cấp nhanh chóng, gây mất an toàn bay. “Tuy nhiên, do đặc thù riêng khai thác của CHKQT Cam Ranh nên chúng ta không thể đóng cửa sân bay này vì Cam Ranh vừa phục vụ cho nhu cầu dân sự, đồng thời là sân bay quân sự. Do vậy, giải pháp hiện nay là làm một đường hạ cất cánh thứ hai nằm ở vị trí trong sân bay đã quy hoạch” - ông Hùng đề nghị.

CHKQT Cam Ranh sẽ được đầu tư đầu tư nâng cấp
CHKQT Cam Ranh sẽ được đầu tư đầu tư nâng cấp

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc thực hiện dự án này là cần thiết trong điều kiện CHKQT Cam Ranh quá tải. Tuy nhiên, nếu đầu tư mà chỉ chờ vào ngân sách Nhà nước thì rất khó khăn do vậy cần phải huy động các nguồn lực khác.

Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đã cho phép kêu gọi đầu tư PPP và BOT cả trong nước và ngoài nước, Bộ trưởng yêu cầu ACV chuẩn bị dự án với hai phương án đầu tư. Phương án thứ nhất - đầu tư PPP thì phải đánh giá toàn bộ giá trị sân bay làm vốn góp cùng với nước ngoài để đầu tư. Phương án hai là đầu tư BOT. “ACV cần sớm hoàn chỉnh dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

T.Phương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.