Giáo dục

Bộ trưởng GD&ĐT: Có nơi học bạ “long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng cao

08/05/2020, 21:27

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các trường dành nhiều chỉ tiêu qua xét tuyển học bạ: Có nơi học bạ “long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao.

img
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020 được tổ chức ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong giai đoạn khó khăn, các trường đại học đã thể hiện nỗ lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa dạy và học với mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.

Đề cập phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng khẳng định, không có phương án hoàn hảo; Thi tốt nghiệp THPT là phương án trong sự lựa chọn, vì vậy, rất cần có sự chia sẻ. Khi đã chốt phương án thì cả hệ thống vào cuộc, các trường cùng cố gắng làm tốt và đảm bảo tính nhất quán.

Trao đổi về phương án tuyển sinh riêng mà một số trường có dự định thực hiện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây không phải việc dễ dàng với bất kỳ trường đại học nào, kể cả những trường đại học top đầu trong hệ thống. Theo Bộ trưởng, tổ chức kỳ thi riêng “không phải muốn làm gì thì làm” mà phải tuân thủ theo quy định, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng. Thi cũng phải có chuẩn, ngân hàng câu hỏi. Điều kiện tổ chức công khai và có sự giám sát.

Đối với việc các trường dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, Bộ trưởng lưu ý quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau. Có những nơi học bạ "rất long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ tiến hành đối sánh với học bạ để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Học bạ điện tử được áp dụng rộng rãi nên các trường có thể yên tâm, xã hội sẽ thực hiện giám sát điều này.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng thông tin, mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp nhưng độ phân hóa đề thi vẫn có nên các trường đại học có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Ngày 7/5, Bộ GD&ĐT đã ban hành đề thi tham khảo, bước đầu được nhìn nhận đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức.

“Tôi nhấn mạnh, tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như 2019, tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh... Tôi mong rằng, cả hệ thống GDĐH sẽ cùng nhau thực hiện”, Bộ trưởng nói.

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, quy chế tuyển sinh 2020 có một số điểm mới về tổ chức thi riêng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sư phạm, sức khỏe được quy định chung cho các hình thức và loại hình đào tạo, không công bố trúng tuyển trước khi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, năm nay Bộ quy định rõ với những ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển ít, không thể mở ngành, trường cần phải thông báo cho các bộ phận liên quan giải quyết, không nâng điểm chuẩn để đánh rớt thí sinh như năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.