Chính trị

Bộ trưởng GTVT: Đủ điều kiện mới công bố tuyến Hà Nội-Bắc Giang là cao tốc

09/11/2020, 15:48

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo hoàn thiện các điều kiện để tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang được công bố là cao tốc.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Chiều 9/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) về những bất cập của tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này ngay từ đầu được xác định là dự án mở rộng, nâng cấp.

Dự án được hoàn thành từ năm 2016, thời điểm đó, Bộ GTVT cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ cho phép ô tô lưu thông, còn xe hai bánh sẽ được sử dụng các con đường hiện hữu. Tuy nhiên, khi tuyến đường đưa vào khai thác, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, trong khi đó hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh.

Đến ngày 15/7/2019, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cùng với nhà đầu tư, sau khi rà soát nhận thấy tuyến đường này không đạt tiêu chuẩn của đường cao tốc và không đảm bảo an toàn nếu vận hành theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiểm tra, cho thay thế lại toàn bộ hệ thống biển báo của tuyến đường và tuyến đường đang được quản lý như quản lý quốc lộ.

Hiện Bộ GTVT đang cùng với các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai thi công hệ thống đường gom trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Sau khi khảo sát cho thấy, cần phải thi công 43 km đường gom trên tuyến, nhưng Bộ GTVT sẽ tận dụng đường gom hiện hữu đã có, khoảng 21 km.

22 km đường gom còn lại trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang phải giải phóng mặt bằng, đầu tư thi công mới. Đến thời điểm này, đã có 16 km mặt bằng được bàn giao và nhà đầu tư đã hoàn thành làm 14 km đường gom.

"Quan điểm của Bộ GTVT phải làm đường gom phục vụ cho xe hai bánh lưu thông. Địa bàn tỉnh Bắc Giang hệ thống đường gom đã cơ bản hoàn chỉnh nên sẽ không cho xe hai bánh đi trên tuyến đường này. Sau khi hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom sẽ có điều chỉnh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trong khi đó, trên tuyến còn hai cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và Xương Giang. Đây là hai cầu chỉ có 2 làn xe nhưng phần đường lại có 4 làn xe. Hiện Bộ GTVT đang thu xếp nguồn vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư nâng cấp hai cây cầu này.

"Khi nào đủ các điều kiện, sẽ công bố lại đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang", Bộ trưởng GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.