Xã hội

Bộ trưởng Hầu A Lềnh nói gì trước câu hỏi "rất dễ nhưng rất khó" của ĐBQH?

06/06/2023, 17:03

Tại phiên chất vấn, ĐBQH đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nói về vấn đề trăn trở nhất ở lĩnh vực dân tộc.

Chung với trăn trở của bà con

Chiều 6/6, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc. Trách nhiệm trả lời thuộc về Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

img

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) cho biết, đến nay Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã đảm nhận công việc được nửa nhiệm kỳ.

"Đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết vấn đề trăn trở nhất của Bộ trưởng là gì và giải pháp cho vấn đề đó trong thời gian tới", ông Nghĩa nói.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cảm ơn đại biểu vì đưa ra câu hỏi "rất dễ nhưng rất khó". Ông cho biết, quá trình công tác từng kinh qua nhiều vị trí nhưng vị trí nào cũng gắn với lĩnh vực dân tộc.

"Bản thân tôi cũng là người dân tộc thiểu số nên cảm xúc ở mỗi vị trí công việc khác nhau. Nhưng hiện nay với tư cách Bộ trưởng, tôi nghĩ việc số một là phải hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao trong triển khai các chính sách dân tộc", ông Lềnh nói, và hứa sẽ cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ.

Chia sẻ về vấn đề trăn trở, Bộ trưởng Lềnh nói ông chung nỗi trăn trở của bà con dân tộc.

"Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đang dần hoàn thiện nhưng dù chính sách nhiều đến đâu, nguồn lực nhiều đến đâu mà bà con không tiếp nhận được, không đồng lòng cùng thực hiện thì sẽ không thành công", Bộ trưởng Hầu A Lềnh chia sẻ.

Vị Bộ trưởng cho rằng, cần phải để người dân cảm nhận được chính sách, chung tay cùng thực hiện chính sách và đây cũng là bài học tốt trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

img

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn)

Hỗ trợ đồng bào dân tộc gìn giữ văn hóa

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Hội đồng Dân tộc của Quốc hội) đặt vấn đề, mỗi dân tộc ở Việt Nam có phong tục tập quán và nét văn hóa đặc trưng riêng. Tại Nghị quyết 88 năm 2019 của Quốc hội xác định giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Hiện nay, bản sắc các dân tộc gắn với mô hình du lịch địa phương được du khách quan tâm, giúp người dân có cuộc sống ổn định.

"Thời gian qua, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc được thực hiện thế nào", bà Nguyệt hỏi và đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng giải đáp.

Về nội dung này, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cho biết, sau Đại hội Đảng lần thứ 13, cả hệ thống chính trị quan tâm đến văn hóa. Nhiều chính sách như hỗ trợ nghệ nhân, làng văn hóa, gìn giữ phong tục tập quán, lễ hội đã được thực hiện.

Tuy nhiên, ông Lềnh cho rằng có những vấn đề cần hoàn thiện hơn như chính sách hỗ trợ nghệ nhân gìn giữ bản sắc văn hóa từng dân tộc; các chính sách xây dựng thiết chế văn hóa phù hợp với phong tục tập quán; hỗ trợ bà con tổ chức sự kiện văn hóa.

"Chính phủ đang xây dựng chương trình mục tiêu phát triển văn hóa trong giai đoạn mới, Ủy ban Dân tộc sẽ đưa nội dung có liên quan vào chương trình mục tiêu", ông Lềnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.