Chính trị

Bộ trưởng Ngoại giao Anh-Việt chung quan điểm về Biển Đông

12/04/2016, 19:45

Sáng 12/4, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond.

Ngoai-trương-Anh

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại buổi họp báo chung sáng 12/4. 

Một trong những nội dung quan trọng của buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Anh là vấn đề Biển Đông, vốn được dư luận quốc tế và khu vực hết sức quan tâm.

Hai người đồng cấp cùng nhất trí khẳng định: Đối với vấn đề Biển Đông, các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về luật biển năm 1982.

Ông Philip Hammond nói tại họp báo: “Tôi xin khẳng định với các quý vị chủ nhà lập trường vững vàng của chúng tôi rằng, các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cần phải được giải quyết phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về luật biển. Các bên liên quan không nên đe dọa hay sử dụng vũ lực, có các hành động đơn phương như triển khai lực lượng quân sự, vũ khí quân sự tại các vùng biển đang tranh chấp”.

Trước đó, trong hai ngày 10 và 11/4, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã tham dự Hội nghị ngoại trường các quốc gia công nghiệp phát triển (G-7) được tổ chức tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Hội nghị đã ra tuyên bố chung Hiroshima, trong đó nêu rõ: “Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất với bất kỳ hành vi đe dọa, cưỡng ép hay gây hấn đơn phương nào có thể làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng, và kêu gọi tất cả các bên tránh có các hành động như bồi lấp, bao gồm bồi lấp trên quy mô lớn, xây dựng và sử dụng các công trình cho mục đích quân sự, và thay vào đó hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc về tự do hàng hảihàng không”.

Giới quan sát cho rằng, tuyên bố Hiroshima tuy không hề đề cập đến Trung Quốc, nhưng lại được xem là một thông điệp rõ ràng nhằm chỉ trích những tham vọng của Bắc Kinh trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.