Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chậm GPMB ảnh hưởng lớn đến đầu tư vào địa phương

18/07/2020, 13:59

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương hỗ trợ tối đa việc GPMB dự án giao thông, bởi việc này ảnh hưởng lớn đến đầu tư vào địa phương.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng Tây Nguyên

Nếu chỉ dựa vào ngân sách, sẽ rất khó khăn

Ngày 18/7, phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương có dự án giao thông do Bộ GTVT đầu tư hỗ trợ tối đa công tác GPMB để kế hoạch giải ngân vốn đầu tư trong nước hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhu cầu phát triển giao thông ở tất cả các vùng miền, các tỉnh, thành rất lớn nhưng ngân sách nhà nước rất hạn chế. Trong nhiệm kỳ này, Bộ dự kiến báo cáo Quốc hội, Chính phủ gần 1 triệu tỷ đồng nhưng Quốc hội chỉ bố trí được 235 nghìn tỷ. "Nhu cầu rất lớn nhưng khả năng đáp ứng thấp nên nhiều địa phương kiến nghị về các dự án kéo dài gây bức xúc, trên thực tế là không có vốn", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương, các địa phương xây dựng các phương án để cuối năm nay báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, bố trí vốn trong nhiệm kỳ 2021-2025.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn có sự chia sẻ hơn nữa từ các Bộ, ngành trung ương và các địa phương. Tăng cường phối hợp nhiều kế hoạch, trong đó có đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để giảm phần đầu tư của nhà nước. Bởi lẽ, nếu chỉ dựa vào ngân sách nhà nước thì sẽ rất khó khăn.

img
Cụm nút giao Hòa Liên trên cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện vẫn đang vướng mặt bằng

Tất cả các địa phương đều sẽ có cao tốc đi qua

Theo Bộ trưởng, hiện nay một số địa phương chưa có đường cao tốc. Bộ đã làm việc và báo cáo Chính phủ đầu tư một số tuyến cao tốc nhằm đáp ứng yêu cầu của các địa phương, đơn cử như cao tốc kết nối Buôn Mê Thuột – Khánh Hòa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, cuối năm nay Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ quy hoạch 5 lĩnh vực giao thông, Bộ sẽ lồng ghép các dự án theo kiến nghị của các địa phương đưa vào quy hoạch.

"Theo kế hoạch của Bộ GTVT, tất cả trung tâm kinh tế - chính trị của các tỉnh, thành đều có đường cao tốc đi qua. Làm sao để sắp tới chúng ta đầu tư trong dài hạn, để tất cả các tỉnh đều có cơ hội phát triển tốt nhất", Bộ trưởng nói.

Về đường ven biển, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt, chắc chắn chúng ta sẽ có hệ thống đường ven biển cả nước chứ không riêng gì khu vực miền Trung.

"Năm nay Bộ GTVT sẽ giải ngân 100% vốn ngân sách trong nước khoảng 30 nghìn tỷ, kể cả vốn nước ngoài là khoảng 40 nghìn tỷ đồng. Để giải ngân được, kiến nghị các địa phương có dự án do Bộ đầu tư hỗ trợ tối đa việc GPMB để hoàn thành kế hoạch giải ngân, nếu không được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư vào địa phương", Bộ trưởng nói.

Cụ thể, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sắp triển khai; cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan; QL14B; QL40B; QL19 nối Bình Định - Gia Lai dự kiến khởi công vào tháng 12/2020 hiện vẫn đang vướng mặt bằng.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, Chính phủ giao GPMB là trách nhiệm của các địa phương. Tiến độ GPMB là tiêu chí để đánh giá, xem xét bố trí phân bổ nguồn ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông ở các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.