Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Pháp: Nói Ukraine có thể gia nhập EU trong 6 tháng là nói dối

Tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine có thể phải mất 15 đến 20 năm chứ không chỉ vài tháng hay vài năm.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune trên kênh phát thanh Radio J ngày 22/5.

Bộ trưởng Clement Beaune nói: “Chúng ta phải thành thật với nhau. Nếu nói rằng Ukraine sẽ gia nhập EU trong 6 tháng, hoặc 1 đến 2 năm tới, đó là nói dối. Thực chất phải kéo dài 15 đến 20 năm. Quá trình này mất nhiều thời gian!”.

img

Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune

Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất thành lập Cộng đồng chính trị châu Âu để đảm bảo EU có thể gia nhập liên minh châu Âu về sau. Dự kiến, liên minh này sẽ thảo luận sáng kiến của ông Macron tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, trong một phát biểu ngày 21/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tỏ ra không hào hứng với kế hoạch của ông Macron.

Mặt khác, ông Zelensky cho rằng cần sớm bắt đầu các thủ tục để Ukraine gia nhập EU.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 22/5, Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định gia hạn 3 tháng tình trạng thiết quân luật đến ngày 23/8 trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang tiếp diễn và tập trung tại khu vực miền Đông Ukraine.

Đây là lần thứ 3 Ukraine gia hạn tình trạng thiết quân luật kể từ khi Tổng thống Zelensky ký ban hành sắc lệnh này sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.