Quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Israel ra cảnh báo sắc lạnh với chỉ huy cấp cao Hamas

23/05/2021, 08:03

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz có bình luận trước truyền thông địa phương sau 2 ngày ngừng bắn trên Dải Gaza.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz

Hôm nay (23/5), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Benny Gantz chia sẻ trên truyền thông sở tại, kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính quyền Palestine cùng các bên trong khu vực cùng chung tay tái thiết Dải Gaza đã bị tàn phá nặng nề trong 11 ngày hứng chịu không kích trả đũa từ Israel.

Ông Gantz khẳng định, điều cần nhất lúc này là các bên tìm kiếm các kênh và điều kiện trợ cấp để phát triển cuộc sống của người dân tại dải đất ngay sát Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn lần này có kéo dài hay không còn tuỳ thuộc vào hành vi của Hamas.

Ông Gantz chỉ trích các lãnh đạo Hamas truyền bá chiến công sau khi đạt được lệnh ngừng bắn nhưng chính hành động của Hamas đã khiến Dải Gaza đã lụi tàn.

Mặt khác, người đứng đầu Bộ quốc phòng Israel khẳng định, Tel Aviv đã đạt được tất cả những mục tiêu mà Israel tự đặt ra đó là tấn công Hamas, hoạt động, cơ sở hạ tầng và tất cả những gì liên quan tới năng lực phòng vệ của nhóm này.

Đại diện Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Hidal Zilberman từng xác nhận, trong tuần này, quân đội Israel đã 2 lần thực hiện tấn công nhằm tiêu diệt Mohammed Deif, chỉ huy cấp cao lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, nhánh quân sự của Hamas nhưng bất thành. Song, ông Gantz cảnh báo, “đó chưa phải là nỗ lực cuối cùng”.

Mohammed Deif là đối tượng mà Israel săn lùng hơn 25 năm nay. Trong vài năm gần đây, vì nhiều cáo buộc trong đó có kích động tấn công khủng bố khiến dân thường tại Jerusalem và thành phố Ashkelon thiệt mạng, Tel Aviv đã 5 lần tìm cách ám sát Deif.

Dù chưa có nỗ lực nào thành nhưng Deif đã bị thương nặng, mất 2 chân và 1 tay trong vụ không kích năm 2006. Năm 2014, vợ và con gái 3 tuổi, con trai mới lọt lòng của thủ lĩnh này đã bị sát hại trong một cuộc không kích của Israel sang Dải Gaza.

Ông Gantz cảnh báo: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đến cùng. Đối với các thủ lĩnh Hamas chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công, khủng bố nhằm vào dân thường, máu sẽ đổ trên cánh tay của chính họ".

Cuộc xung đột trên Dải Gaza 11 ngày qua giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đã làm 248 người Israel thiệt mạng và 13 người Israel tử nạn. Israel và các nước đồng minh như Mỹ luôn coi Hamas, nhóm đang kiểm soát Dải Gaza thuộc Palestine, là khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.