Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tàu sân bay tuần tra Biển Đông

15/04/2016, 18:05

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tới thăm một tàu sân bay của nước này đang tuần tra trên Biển Đông.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố sẽ thăm tàu sân bay đang tuần tra trên Biển Đông

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter đưa ra ngày 15/4. Nhiều chuyên gia e ngại, động thái này có thể sẽ chọc giận Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines mang tên “Balikatan” tại Manila, ông Carter cho biết, ông sẽ tới thăm tàu sân bay USS John C. Stennis sau khi thăm một tàu sân bay khác tại khu vực này vào tháng 11.

Mặc dù đây không phải là lần đầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm một tàu sân bay hoạt động trên Biển Đông song động thái này vẫn sẽ được cho là chọc giận Trung Quốc. Nước này vốn luôn chỉ trích Mỹ đang “quân sự hoá” Biển Đông và đe doạ an ninh khu vực.

Tại Manila, ông Carter cũng khẳng định chiến lược của Mỹ nhằm gìn giữ hoà bình và giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, không kích động xung đột với cường quốc lớn trên thế giới. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía an ninh, tự do, vì các nước bạn và đồng minh, vì các giá trị, nguyên tắc và trật tự dựa trên luật pháp tạo lợi ích lâu dài” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Mỹ đã và đang thực hiện chiến dịch tuần tra vì “tự do hàng hải” tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông, đưa đội tàu gồm tàu sân bay USS John C. Stennis và một số tàu chiến để tuần tra khu vực bên trong 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Tàu sân bay USS John C. Stennis đang tiến hành tuần tra thường kỳ trên biển Đông, nơi Trung Quốc trong những tuần gầy đây triển khai trái phép chiến đấu cơ, radar quân sự và tên lửa đất đối không ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.