Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tố tàu Nga, Trung có hành động bất thường

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi chỉ trích tàu chiến Nga và Trung Quốc có màn “biểu dương sức mạnh” trên biển.

Ngày 22/6, theo hãng tin Mainichi, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Phnom Penh, Campuchia cho biết, phía Nhật Bản xác nhận có 5 tàu hải quân của Nga đi về phía Nam ngoài khơi đảo Hokkaido trên Thái Bình Dương và đi qua Eo biển Tsushima ở Tây Nam nước này trước khi vào Biển Nhật Bản/Biển Đông (theo cách gọi của Hàn Quốc) từ giữa tháng 6.

Ông Kishi gọi những hành động này là “gần như bao vây Nhật Bản”, và nói rằng 3 tàu hải quân Trung Quốc cũng đi theo lộ trình tương tự.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi

Ông Kishi bày tỏ quan ngại khi gần 10 tàu Nga và Trung Quốc đang di chuyển xung quanh Nhật Bản chỉ trong thời gian ngắn và trong cùng 1 cung đường như vậy.

“Chúng tôi cần giám sát tình hình sát sao” – ông Kishi nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, còn có 6 tàu Trung Quốc khác đã đi qua khu vực gần đảo Okinawa ở miền Nam Nhật Bản khi di chuyển từ Biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương từ ngày 21-22/6.

Những bình luận trên được ông Kishi đưa ra khi đang có chuyến thăm Campuchia từ ngày 21/6 tham dự cuộc họp với những người đồng cấp đến từ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ngày 22/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.