Hồ sơ tài liệu

"Bộ trưởng tài chính" IS bị Mỹ tiêu diệt

27/03/2016, 07:27

Thêm một nhân vật cấp cao được ví như "Bộ trưởng tài chính" của IS đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

ảnh 222
Chân dung Haji Iman, kẻ được coi như "Bộ trưởng tài chính" của IS đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt mới đây. Ảnh: Press TV

Ngày 25/3 vừa qua, Quân đội Mỹ cho biết họ đã tiêu diệt một số chiến binh hàng đầu từ các nhóm khủng bố thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria trong đó bao gồm một nhân vật cấp cao thứ hai trong cơ cấu lãnh đạo IS và được ví như là "Bộ trưởng tài chính".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết một nhóm hoạt động đặc biệt của quân đội Mỹ đã được phát lệnh hành động để giết chết các lãnh đạo của nhóm khủng bố IS ở Syria vào hôm 24/3. 

"Chúng tôi đang loại bỏ hệ thống lãnh đạo trong nội các của IS", Carter nói trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 25/3. 

"Việc loại bỏ các lãnh đạo IS này sẽ cản trở khả năng tiến hành hoạt động quân sự cả bên trong và bên ngoài của Iraq và Syria của IS", ông Carter nói.

Theo ông Ashton Carter lãnh đạo cấp cao của IS là bị giết Haji Iman.

Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, còn được gọi là Abu Ala al-Afri hoặc Haji Iman là một giáo sư vật lý ban đầu của Iraq nhưng sau đó đã tham gia các tổ chức khủng bố al-Qaeda vào năm 2004. Sau một thời gian bị giam giữ trong một nhà tù ở Iraq, ông đã được tha vào năm 2012 và đi đến Syria để tham gia IS.

Tên khủng bố này được cho là đã nắm quyền điều hành các vấn đề tài chính và viện trợ của IS sau khi một trong những lãnh đạo hàng đầu của nhóm khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của Mỹ.

Carter cho biết đây là nhà lãnh đạo cấp cao thứ hai của IS nằm trong mục tiêu tiêu diệt thành công của Mỹ trong tháng này. Trước đó, “Bộ trưởng chiến tranh” của IS là Omar al-Shishani hay còn gọi là Omar Chechnya cũng đã bị giết chết trong một cuộc không kích gần đây của Mỹ.

Tin tức này được công bố trong thời điểm mà mọi áp lực đang dồn về phía IS khi nhóm này mới đây đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ hôm 22/3 đã giết chết ít nhất 31 người và làm bị thương hơn 200 người khác.

Nhóm khủng bố thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những người đã được đào tạo ban đầu tại chi nhánh của CIA ở Jordan vào năm 2012 để gây bất ổn cho chính phủ Syria hiện tại đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria. Nhóm khủng bố này đang tham gia vào tội ác chống lại loài người trong các khu vực mà chúng chiếm đóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.