Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: Xe máy "2 giá" lâu nay chưa thể siết chặt được

08/06/2022, 11:05

Ông Hồ Đức Phớc cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính sẽ quan tâm đặc biệt đối với đại lý bán giá khác, ghi hoá đơn giá khác.

Sáng nay (8/6), trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề xe máy "2 giá", Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan thuế theo quy định phải thanh tra các đại lý.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

"Thực ra thì khó. Lâu nay chúng tôi chưa thể siết chặt được chỗ này. Có bán ra toàn bán lẻ cho người dân, dân thì lấy hoá đơn theo giá bán. Cơ quan kiểm tra đến hỏi thì dân nói mua như thế này. Cái này phải điều tra, thu thập chứng cứ, sau đó đấu tranh có thể mới xử lý được", ông nói.

Ông Phớc cho biết, sắp tới Bộ Tài chính sẽ quan tâm đặc biệt đối với đại lý bán giá khác, ghi hoá đơn giá khác, có bằng chứng là các bên này dính tội trốn thuế.

Cũng liên quan đến thuế xe, đại biểu Tô Thị Bích Châu trao đổi về việc đóng thuế với xe tặng cho, nhất là xe sang hay dùng cho tiêu dùng. Bà cho rằng Bộ trưởng trả lời chưa đầy đủ.

Theo bà Châu, vừa qua trong đại dịch, TP.HCM nhận nhiều xe cấp cứu nhập từ nước ngoài. Lúc đó thành phố có xin các bộ ngành về việc miễn giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên không được đồng ý.

"Một số doanh nghiệp khi chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho chống dịch, nhất là xe cấp cứu, đáng lẽ phải được miễn giảm thuế", bà Châu nói. Bà kể, có doanh nghiệp tặng một xe cấp cứu cho bệnh viện với giá khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn thuế nhưng không được nên doanh nghiệp phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập về tặng cho bệnh viện.

img

Đại biểu Tô Thị Bích Châu

Vì vậy, bà đề nghị thời gian tới, trong trường hợp khẩn cấp, trang thiết bị phục vụ chống dịch thì Bộ Tài chính cần đưa vào danh mục được miễn giảm thuế, tương tự như vaccine, thuốc chữa bệnh khi phòng chống dịch.

Bộ trưởng Tài chính cho hay, một số khoản thuế không được miễn giảm mà phải thu đầy đủ theo quy định hiện hành. Dù vậy ông Phớc thừa nhận quy định chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là khi phòng chống dịch. Ông tiếp thu ý kiến đại biểu đề nghị sửa luật.

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng những vấn đề khác luật, chưa quy định trong luật thì Nghị quyết 30 của Quốc hội đã giao Thường vụ Quốc hội ban hành để phòng chống dịch. Nếu có kiến nghị đề xuất, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét chứ không máy móc.

"Tình huống đặc biệt thì có thể có quy định khác với quy định pháp luật hoặc chưa được quy định trong luật", ông Huệ nói, cho biết lĩnh vực y tế nghị quyết 12 của Thường vụ Quốc hội đã giải quyết hơn 10 loại chính sách khác luật hoặc chưa có quy định trong luật theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết 30.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.