Giao thông

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

04/01/2015, 18:06

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) vì những lý do để mất ATGT, mất an toàn thi công.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sự an toàn cho người dân là quan trọng nhất

Chỉ đạo tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) là trọng điểm của không chỉ riêng Hà Nội, mà còn là của cả nước để đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc nên dẫn đến dự án kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Điều này đã gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại, môi trường và đặc biệt gây tai nạn trong quá trình thi công. Mỗi lần người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

“Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

img

Khoảng 4h sáng 28/12/2014 khi đang thi công đổ bê tông tại trụ H7 ga Hà Đông thì xảy ra sự cố sụt đà giáo đè lên một xe taxi. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đền ngay hiện trường cùng các bên liên quan tập trung chỉ đạo giải tỏa hiện trường và khắc phục sự cố. Sau sự cố này, Bộ GTVT đã kỷ luật một loạt cán bộ liên quan.

Bộ trưởng cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất ATGT, mất an toàn thi công. Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường; đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy. Thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao và phải là người có lương tâm để sang làm việc. Dự án Cát Linh - Hà Đông không phải là nơi thí điểm cho một số cán bộ, kỹ sư không có đủ năng lực, trình độ và thiếu lương tâm đến làm việc. Chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát vì không đủ trình độ, kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là không có lương tâm trách nhiệm trong công việc. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải ký hợp đồng tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định. Chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các CIENCO của phía Việt Nam.

Tập đoàn Cục 6 cũng phải cử lãnh đạo cao nhất sang làm việc, rà soát lại toàn bộ dự án, kể cả các hạng mục đã xong. Thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán. Toàn bộ việc này hoàn thành trong tháng 1/2015. Đồng thời, cùng Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ tiến độ, tăng cường lực lượng để bù lại tiến độ.

Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án này. Tổ công tác này sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về GTVT, các đồng chí cố vấn của Bộ GTVT dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẩn trương làm việc với Tổng thầu để lựa chọn tư vấn giám sát, đồng thời rà soát lại toàn bộ tiến độ, chất lượng cũng như quy trình thi công.

“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, các ông cứ báo cáo lại, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai. Nhưng chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải khẩn trương phân công lại nhiệm vụ, cử các cán bộ kỹ sư có trình độ chuyên môn, đạo đức trách nhiệm và lương tâm làm việc tại dự án; Làm lại việc xử lý cán bộ, như này quá nhẹ; Xem xét lại trách nhiệm, thấp nhất là cảnh cáo, thậm chí cho nghỉ việc. Chúng ta không thể trông chờ vào may rủi.

Đà giáo thi công không đúng thiết kế

Đó là khẳng định của ông Trịnh Xuân Cường - Chuyên gia Tổ tư vấn của Bộ trưởng tại cuộc họp này. Ông Cường cho biết, đây chỉ là ý kiến cá nhân, tuy nhiên qua khảo sát cho thấy do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.

“Dao sắc không bằng chắc kê. Vấn đề ở đây là kê không chắc nên gây ra sự cố chứ không phải do đổ bê tông. Thiết kế có vấn đề và thi công không đúng thiết kế nữa”, ông Cường nói.

Cũng đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT cho biết, đã khảo sát đà giáo và đối chiếu thấy rằng, đà giáo kém ổn đinh, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất. Hệ đà giáo H7 có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc xin lỗi và cho biết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc xin lỗi và cho biết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT

Tổng thầu nói lời xin lỗi

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết rất tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. "Chúng tôi nghe theo tất cả ý kiến của Bộ GTVT và sẽ nộp các báo cáo liên quan. Bản thân tập đoàn chúng tôi đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Chúng tôi sẽ đưa tổ kỹ thuật sang. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế. Chúng tôi sẽ làm lại hết mọi quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Nếu không phù hợp sẽ hủy hết toàn bộ. Về trách nhiệm và bồi thường, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chúng tôi hiểu tầm ảnh hưởng rất lớn của dự án này, nên rất nghiêm khắc với những người có liên quan. Chúng tôi sẽ có báo cáo bằng văn bản nộp lên chủ đầu tư".  

Cuối cùng ông Vũ nói: “Chúng tôi rất xin lỗi” và cho biết, Giám đốc Tập đoàn Cục 6 chiều nay đang trên đường bay từ Bắc Kinh sang Hà Nội.

Theo thông tin của Báo Giao thông, dự kiến chiều mai (5/1), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ làm việc ngay với vị giám đốc này để triển khai các phần việc Bộ trưởng yêu cầu.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.