Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng tiếp Chủ tịch Hiệp hội đường sắt cao tốc quốc tế

09/12/2015, 14:09

Sáng 9/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp ông Masafui Shukuri, Chủ tịch Hiệp hội đường sắt cao tốc quốc tế (IHRA).

 

DSC_1219
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị IHRA hỗ trợ chuẩn bị báo cáo khởi động dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong nhiệm kỳ 2016-2020

Mở đầu buổi tiếp, ông Masafui Shukuri chúc mừng Bộ GTVT trong nhiệm kỳ của mình đã xây dựng được nhiều công trình cơ sở hạ tầng GTVT quan trọng. Đồng thời, Chủ tịch IHRA cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ trưởng Bộ GTVT đã rất tích cực hỗ trợ cho các cá nhân và doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản.

Mục đích chuyến thăm và làm việc của IHRA với Bộ GTVT lần này là giới thiệu về Hiệp hội; chia sẻ kinh nghiệm 51 năm vận hành đường sắt cao tốc (ĐSCT) không có tai nạn và hiệu quả của Nhật Bản; mời Bộ GTVT cử các cán bộ tham gia vào Hiệp hội và cử cán bộ tham gia vào 2 Hội thảo quốc tế của IHRA sẽ tổ chức tháng 5/2016 tại Đài Loan và tháng 11/2016 tại Nhật Bản.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong hơn 40 năm qua chưa khi nào quan hệ Việt Nam – Nhật Bản tốt đẹp như hiện nay. Với sự hỗ trợ từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, Việt Nam có nhiều công trình GTVT lớn, giúp thay đổi diện mạo GTVT đất nước. Tuy nhiên, việc phát triển GTVT hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển một nước công nghiệp. Đặc biệt lĩnh vực đường sắt hiện rất lạc hậu, từ 100 năm nay, đầu tư công nghệ mới chưa thực hiện được.

“Với một đất nước trải dài theo chiều Bắc – Nam như Việt Nam, việc đầu tư tuyến đường sắt hiện đại là rất cần thiết. Bộ GTVT cần chuẩn bị một báo cáo với Chính phủ và Quốc hội về việc đầu tư hệ thống ĐSCT Bắc – Nam. Tuy nhiên, kinh nghiệm của chúng tôi lĩnh vực này chưa nhiều. Vì vậy việc hợp tác với các nước có kinh nghiệm như Nhật Bản là rất cần thiết. Chúng tôi cần kinh nghiệm, cần vốn ODA và cần nhân lực của Nhật Bản hỗ trợ cho vấn đề này. Trước đây 5-6 năm, Bộ GTVT đã có báo cáo với Quốc hội về ĐSCT Bắc – Nam, song do chuẩn bị chưa kỹ nên chưa được thông qua. Mục tiêu là trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 có thể báo cáo trình Quốc hội thông qua chủ trương để có thể bắt tay vào đầu tư ĐSCT Bắc – Nam", Bộ trưởng nói và cho biết.

“Bộ GTVT và các cán bộ của Bộ sẵn sàng tham gia tích cực vào hoạt động của IHRA để học tập kinh nghiệm, thúc đẩy vấn đề này. Thời gian tới, Bộ GTVT cũng đề nghị IHRA tổ chức một Hội thảo quốc tế về ĐSCT tại Việt Nam”, Bộ trưởng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.