Quản lý

Bộ trưởng Thăng yêu cầu rà soát an ninh nội bộ các sân bay

22/06/2015, 20:38

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát từng khâu dây chuyền dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại CHK quốc tế Nội Bài.

 

DSC_0413
Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp đi kiểm tra các khâu dây chuyền vận chuyển hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Đích thân thị sát từng khâu dây chuyền dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc mất cắp hàng hóa ở sân bay là có tổ chức, có nghiên cứu, tính toán hẳn hoi, chứ không phải tình cờ. “Gần 700 vụ mất cắp hành lý chính thức bị hành khách khiếu nại từ năm 2013 đến nay, ngày càng có xu hướng tăng, trong khi không có một camera nào ghi nhận được, chưa một vụ việc nào được đưa ra khởi tố”, Bộ trưởng nêu.

Cùng đó, Bộ trưởng chất vấn lãnh đạo các đơn vị hàng không về quy trình tuyển dụng nhân sự như thế nào? Có các vụ việc bắt được thủ phạm phải điều tra xem ai tuyển dụng vào? Đã đúng quy trình hay chưa?

“Các anh phải quản lý, tìm hiểu các đối tượng được tuyển dụng vào làm việc tại các cảng hàng không, đặc biệt là công nhân viên làm tại các khâu liên quan đến vận chuyển hàng hóa của khách cẩn thận. Công nhân được thuê theo “mùa vụ” cũng phải được xét tuyển kỹ càng, nếu không sẽ đưa cả kẻ cắp vào làm việc”, Bộ trưởng gay gắt.

DSC_0417
Bộ trưởng cho rằng hàng hóa vận chuyển đến từng công đoạn phải xác định được rõ tình trạng để xem mất mát, hỏng hóc xảy ra tại đâu 

Qua báo cáo của lãnh đạo sân bay, có một số khâu trong dây chuyền làm dịch vụ hàng hóa rất khó để quản lý chặt chẽ. Theo ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, do tính chất mùa vụ của hàng hóa vận chuyển, những lúc cao điểm trong năm, các công ty dịch vụ hàng hóa phải thuê nhân viên hợp đồng ngắn hạn, số lượng khoảng 200 nhân viên, chiếm tới 1/3 tổng số nhân viên làm dịch vụ hàng hóa; Số lượng phương tiện ra/vào sân bay rất lớn: xe chở xuất ăn, xăng dầu, hàng hóa... nên việc kiểm soát chặt chẽ xem xe chở những gì tại cổng an ninh là rất khó.

DSC_0419
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tăng cường giám sát ra vào của người và phương tiện

Qua thị sát thực tế, Bộ trưởng yêu cầu: "Phải rà soát lại toàn bộ nhân sự thuộc khâu bốc xếp, an ninh nội bộ, xem xét lại quy trình tuyển chọn, đào tạo. Tuyển dụng nhân sự phải có thân nhân rõ ràng, phải gắn với trách nhiệm của người tuyển dụng, người phụ trách nhân sự".

Cùng đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tăng cường giám sát nội bộ, giám sát việc ra/vào sân bay của người và phương tiện. Kiểm tra các khâu từ dây chuyền vận chuyển hàng hóa đến phòng kiểm soát an ninh, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách hoặc khu chứa hàng, phải lắp đặt thêm camera giám sát; Kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra dây chuyện vận chuyên hành lý.  

"Lãnh đạo các cơ quan quản lý trực tiếp phải thấy đây là điều đáng xấu hổ, là món nợ và phải quyết trả cho bằng được, không thể để mãi tình trạng này. Tới đây, phải phân định rõ từng khu vực trong sân bay thuộc phạm vi hoạt động và trách nhiệm của bộ phận nào, ai chịu trách nhiệm. Hàng hóa vận chuyển, đến từng công đoạn, phải được xác định được còn nguyên vẹn hay không, mất mát hỏng hóc xảy ra ở công đoạn nào phải phát hiện được và gắn với trách nhiệm của công đoạn đó", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.