Thời sự

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Tôi khẳng định biển miền Trung đã an toàn"

16/11/2016, 08:45
image

Đầu giờ sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐBQH.

BT Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà.

Sáng nay (16/11), trong 20 phút đầu tiên của phiên làm việc buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐBQH. Chiều hôm trước, hơn 20 ĐB đã đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Trần Hồng Hà về các lĩnh vực liên quan đến ngành tài nguyên - môi trường. 

Trước đó, rất nhiều ĐB đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng về câu chuyện trách nhiệm cũng như những bài học kinh nghiệm sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đặt vấn đề: "Sau sự cố môi trường biển, Chính phủ và Bộ ngành vào cuộc quyết liệt, nhưng sản xuất kinh doanh của người dân còn khó khăn, người tiêu dùng chưa tin tưởng, du lịch miền Trung còn trầm lắng. Với 53 lỗi của Formosa thì khắc phục hết chưa? Trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan?".

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), ĐB Nguyễn Phước Lộc (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà về lỗi cá nhân, lỗi của Bộ Tài nguyên- Môi trường là gì trong vụ Formosa? Việc sửa lỗi với nhân dân trọn vẹn chưa, cần làm gì nữa không? Có cá nhân nào bị xem xét trách nhiệm hay vẫn chờ thanh tra? Giải pháp để không xảy ra tình trạng tương tự? Khi nào có kế luận cụ thể về môi trường nước biển, hải sản?

ĐB Thái Trường Giang thì chất vấn: "Formosa đã bồi thường 500 triệu USD. Cơ sở nào tính toán ra con số này? Nếu bồi thường cho dân miền Trung không đủ thì có lấy ngân sách bồi thường cho dân hay không?".

Trả lời hàng loạt câu hỏi đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề cập đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố Formosa. Theo ông Hà, tổ chức gây ra sự cố đã được nêu rõ, cũng đã công khai xin lỗi nhân dân, cam kết bồi thường và không tái diễn.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức nhận trách nhiệm với tinh thần không né tránh.

"Chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm ngay từ những ngày đầu, yêu cầu kiểm điểm với hình thức nghiêm túc, không né tránh ở tất cả các cấp từ dưới lên trên. Những người liên quan cũng đã nhận các hình thức xử lý và báo cáo lên cấp trên. Ở các cấp dưới cũng đang được xem xét dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý nghiêm, khi nào có sẽ công bố đầy đủ để nhân dân được biết", Bộ trưởng khẳng định.

Về tính an toàn của môi trường biển miền Trung, căn cứ vào các đánh giá khoa học đã được tiến hành, Bộ trưởng khẳng định về cơ bản môi trường biển miền Trung đã an toàn.

"Bộ Tài nguyên- Môi trường trên cơ sở theo dõi thường xuyên các vùng nhạy cảm đã công bố biển miền Trung an toàn. Biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy... Các hoạt động du lịch, nuôi trồng thuỷ sản có thể tiến hành bình thường, nhưng vẫn phải theo quy trình đảm bảo về dịch bệnh và môi trường", Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Về quá trình đền bù thiệt hại, Bộ trưởng cho biết ngay khi xảy ra sự cố, Thủ tướng đã trực tiếp có chỉ đạo quan tâm đến cuộc sống người dân miền Trung với tinh thần không để dân đói, rét, tạo điều kiện để dân có công ăn việc làm. Sau khi Formosa đền bù thì Chính phủ đã ra văn bản dựa trên ý kiến thống nhất khoa học của các Bộ, ngành, địa phương về quyết định các đối tượng đền bù. Hiện 4 địa phương đang khẩn trương tạm ứng kinh phí đền bù cho người dân bị thiệt hại.

Đánh giá về phần đăng đàn chất vấn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các câu hỏi ĐB đặt ra khá thẳng thắn, bám sát thực tiễn và nhóm vấn đề đã chọn. Bộ trưởng lần đầu trả lời sau khi nhận nhiệm vụ nhưng nắm rất rõ tình hình, đặc biệt thực trạng môi trường. Tuy nhiên một số nội dung Bộ trưởng giải trình còn dài, có vấn đề chưa rõ trách nhiệm của ngành nào, địa phương nào. 

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ bắt đầu trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 59 ĐB đăng ký chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.