Xã hội

Bộ trưởng Y tế không đăng đàn dù 18 đoàn ĐBQH muốn chất vấn

09/11/2017, 10:32

Bộ trưởng Y tế sẽ không trả lời chất vấn dù có tới 18/59 đoàn ĐBQH muốn chất vấn Bộ về quản lý thuốc.

Bo-truong-y-te

Dù nhiều đoàn ĐBQH muốn chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhưng kỳ này, bà không có trong danh sách các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn

 Sáng 9/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn hạnh Phúc chủ động thông tin chi tiết tới báo chí về những nội dung liên quan đến phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV.

Chốt 4 Bộ trưởng chính thức "đăng đàn"

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, qua phiếu thăm dò được gửi đến các ĐBQH, tập trung chủ yếu vào 4 nhóm vấn đề về Tài chính, Ngân hàng, Thông tin - truyền thông và Toà án.

Cụ thể, nhóm vấn đề về công tác quản lý thuế, giải quyết nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững, quản lý nợ công hiệu quả thì trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng , Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ làm rõ thêm.

Nhóm vấn đề thứ hai liên quan điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo chính sách hoạt động của ngân hàng yếu kém, và giải pháp an toàn cho cả hệ thống ngân hàng. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng sẽ trả lời chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời thêm.

Thứ ba, việc triển khai ứng dụng CNTT , đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, quản lý báo chí, các giải pháp kiểm soát thông tin xấu độc trên mạng xã hội với trách nhiệm trả lời thuộc về Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Các Bộ trưởng Công an, Quốc phòng, VH-TT&DL, GD&ĐT sẽ phối hợp làm rõ thêm.

Thứ tư, giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, công tác nhân sự, hành chính nhằm nâng cao năng lực công chức ngành toà án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp sẽ do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình làm rõ. Các Bộ trưởng Công an, Nội vụ, Tư pháp phối hợp làm rõ thêm các vấn đề ĐB quan tâm.

Cùng với đó, Quốc hội dành thời gian nửa buổi cho Thủ tướng thay mặt Chính phủ trả lời tất cả nội dung chất vấn về các vấn đề chung.

Nhiều vấn đề nóng, vì sao Bộ trưởng Y tế không trả lời chất vấn?

Báo chí đặt câu hỏi cho Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc: "Tiêu chí số 1 để lựa chọn là những vấn đề bức xúc ĐB và cử tri quan tâm. Nhưng có 18/59 đoàn ĐBQH muốn chất vấn Bộ trưởng Y tế về trách nhiệm quản lý thuốc của Bộ Y tế. 18 đoàn cùng đề nghị nhóm vấn đề này cho thấy sự quan tâm đặc biệt, vì sao Bộ trưởng Y tế không trả lời chất vấn về nội dung này?".

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, trong quá trình xin ý kiến về các nhóm vấn đề, trên cơ sở 59 ý kiến các đoàn gửi về, có 1 số đoàn đề nghị trao đổi thêm về lĩnh vực Y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội cũng đã có nghị quyết liên quan đến khám chữa bệnh, BHYT, quản lý giá thuốc, chất lượng khám chữa bệnh, tái cơ cấu ngành.

"Hiện nay Bộ trưởng đang triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội nên phải dành thời gian cho ngành triển khai, nhưng ngoài ra trong quá trình chất vấn, có thể các thành viên Chính phủ khác trả lời làm rõ thêm, không phải không chất vấn Bộ trưởng Y tế nghĩa là không hỏi đến",  ông Phúc lý giải.

Về vấn đề giao thông, với những ý kiến xung quanh các dự án BOT cũng nhận được nhiều quan tâm, nhưng Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vừa qua, TVQH đã có đoàn giám sát chuyên đề và có Nghị quyết về vấn đề này, Bộ GTVT hiện đang triển khai Nghị quyết của TVQH. Hơn nữa, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa được phê chuẩn nên cần dành thời gian cho Bộ trưởng tìm hiểu công việc của ngành, dù trước đó Bộ trưởng từng là Thứ trưởng nhưng đã 3 năm đồng chí đi cơ sở nên vẫn cần thời gian cập nhật thông tin mới.

"Tổng Thư ký nói Bộ trưởng Y tế không đăng đàn vì đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Nhưng vừa qua, tại phiên họp Uỷ ban TVQH, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đã trả lời chất vấn, về đúng nhóm vấn đề đó, tại sao lần này lại tiếp tục đăng đàn", báo chí tiếp tục đặt câu hỏi.

Lý giải việc này, ông Phúc cho rằng do trả lời chất vấn ở TVQH nên nhiều ĐBQH chưa có cơ hội đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Bộ TT&TT, qua ý kiến của các ĐBQH cho thấy cần thiết để Bộ trưởng TT&TT ra trả lời, vì có tới gần 84% ĐBQH quan tâm vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.