Xã hội

Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch Hà Nội nói gì về việc nới lỏng giãn cách xã hội?

10/09/2021, 15:42

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, muốn nới lỏng giãn cách xã hội thì phải tầm soát được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly.

Sáng nay (10/9), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra, động viên công tác phòng dịch tại 2 điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại quận Đống Đa và quận Long Biên.

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại điểm tiêm Phúc Lợi, Long Biên

Điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, quận Đống Đa là điểm “2 trong 1”. Tại đây, người dân được xét nghiệm nhanh, nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì sẽ được vào tiêm.

Theo lãnh đạo UBND quận Đống Đa, đến hôm qua (9/9), quận đã nhận được gần 86.000 liều vaccine và đến đầu giờ sáng nay, đã tiêm được 30% số vaccine được phân bổ.

Tại điểm tiêm chủng ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã kiểm tra các khâu trong dây chuyền tiêm vaccine và thăm hỏi, động viên lực lượng y tế đến từ Bắc Giang đang làm nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, muốn nới lỏng giãn cách xã hội, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới thì chúng ta phải tầm soát được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Chính vì vậy, việc xét nghiệm rất quan trọng. Kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới là triển khai xét nghiệm nhanh, nhiều vòng.

Đặc biệt, chủ trương “thần tốc” phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi của Hà Nội là hoạt động rất quan trọng để tạo miễn dịch, bảo vệ người dân Thủ đô. Qua khảo sát cho thấy, Hà Nội đã triển khai bài bản công tác tiêm vaccine.

"Chúng tôi mong Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đến ngày 15/9, tiêm chủng mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi. Đây là mục tiêu rất tham vọng mà nhiều địa phương khác cũng đang triển khai”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố đặt mục tiêu cụ thể là đến 15/9, hoàn tất tầm soát xét nghiệm diện rộng.

Tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp vaccine được bảo đảm), thông qua đó, cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh, làm cơ sở để xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách, mở rộng các hoạt động xã hội.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã chỉ đạo huy động sự vào cuộc của lực lượng y tế các tỉnh, thành phố lân cận để "thần tốc" tiêm chủng, xét nghiệm xong trước ngày 15/9 và nhấn mạnh: "Thành phố luôn căng sức theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước", nhưng thời điểm này cũng thấm đẫm tinh thần "Cả nước vì Hà Nội", trước hết là của 11 đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng đã cùng chung tay với Thủ đô trong thời điểm này".

Lực lượng y tế tuyến đầu cũng đã có những kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm tầm soát, tiêm vaccine "thần tốc". Do đó, những ngày qua, tốc độ tiêm vaccine được đẩy lên rất cao, như ngày 8/9, Thành phố tiêm được hơn 300.000 liều; ngày 9/9 đạt gần 330.000 liều.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở Y tế nhanh chóng rà soát, điều phối vaccine cho các địa bàn để bảo đảm mục tiêu đề ra, đồng thời, kịp thời tham mưu UBND Thành phố báo cáo Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vaccine cho Hà Nội theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.