Đời sống

Bộ trưởng Y tế: Vụ VN Pharma, cứ đúng theo pháp luật mà làm

20/09/2019, 14:41

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, vụ VN Pharma, kết luận thanh tra như thế nào thì cứ theo đúng pháp luật mà làm.

img
Nguyễn Minh Hùng (GĐ Cty CP VN Pharma) và các đồng phạm buôn bán thuốc ung thư giả tại phiên tòa xét xử

Ngày 20/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma. Tại buổi công bố này có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Theo kết luận thanh tra, Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, Cục trưởng Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Y tế, đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ được nêu. Hội đồng tư vấn, Tổ thẩm định thuộc Bộ Y tế và cá nhân các chuyên gia thẩm định trực tiếp chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký đối với 7 thuốc, cấp phép nhập khẩu đối với 3 thuốc và cấp phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix.

Sau khi Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Thời điểm xảy ra vụ việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược. Trong giai đoạn từ 2009 đến nay đã qua hai nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ Y tế là ông Nguyễn Quốc Triệu và bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trước vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Kết luận thanh tra như thế nào thì cứ theo đúng pháp luật mà làm, tuy nhiên phải nghiêm minh, đúng người, đúng tội và cũng không nên bỏ sót, không nên oan sai. Bộ Y tế dứt khoát xử lý nghiêm và ủng hộ cơ quan có chức năng để phát hiện đúng việc, xử theo pháp luật".

Bộ trưởng Tiến cũng cho biết thêm, tới đây, Bộ Y tế sẽ kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan đến vụ việc, những ai thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý như trong kết luận thanh tra sẽ chuyển. Còn lại, Bộ sẽ tổ chức các cuộc họp, sau đó mới đưa ra kết luận và hình thức xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.