Pháp luật

Bỏ túi 1,3 tỷ đồng, 5 TTGT nhận tổng cộng 15 năm tù

13/11/2014, 17:05

Chiều nay 13/11, Thẩm phán Tòa án nhân dân Tp. Hải Phòng Trần Mạnh Hùng đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là các cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng.

xxx
Các bị cáo thừa nhận hành vi sửa biên bản xử phạt để lấy tiền chênh lệch

Với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 Bùi Mạnh Tuấn bị phạt 6 năm 6 tháng tù giam, Vũ Hoàng Tùng, 4 năm 6 tháng; Lưu Tuấn Dương, 3 năm; Phạm Hồng Khang 18 tháng. Ngoài ra 3 bị cáo còn bị phạt tổng cộng 60 triệu đồng.

Với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra sở GTVT Hải Phòng bị phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 01 năm hết hạn tù.

Tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận trong 2 năm 2011 – 2012, được sự thông đồng của Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 Bùi Mạnh Tuấn, các thành viên trong 2 tổ công tác đã lập, sửa 688 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 688 Quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/1 biên bản để lấy số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Bùi Mạnh Tuấn đã thống nhất với Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang dùng thủ đoạn sửa chữa, lập sai biên bản vi phạm hành chính như sau: Khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải vi phạm tỷ lệ % quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh thanh tra, các Thanh tra viên – Đội phó, tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo nhân viên, lái xe lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô nhưng chưa ghi % quá tải để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước GPLX thì yêu cầu lái xe phải nộp tiền. Các khoản tiền gồm: Mức phạt theo thẩm quyền của Chánh thanh tra (từ 750.000 đồng– 2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng cho tổ công tác.

Sau đó các Thanh tra viên – Tổ trưởng chỉ đạo các thành viên lập sai hoặc sửa biên bản vi phạm để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250 nghìn đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về kho bạc nhà nước. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.

Việc sửa chữa biên bản sẽ được các cán bộ Đội thanh tra giao thông số 5 thực hiện theo 3 cách: Làm tăng tải trọng thiết kế xe; Làm giảm trọng lượng hàng hoặc kết hợp cả hai hình thức để tính % quá tải.

Tại tòa, nguyên Chánh Thanh tra Đinh Viết Hùng thừa nhận Cáo trạng truy tố của VKS là đúng. Từ khi được bổ nhiệm (tháng 4/2011), bị cáo không có nghiệp vụ Thanh tra, dẫn đến không có năng lực quản lý để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý làm thất thoát ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Trung Thành – Anh Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.