Y tế

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ 1 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch tại BV ở Đà Nẵng

20/11/2019, 19:29

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Đà Nẵng liên quan đến việc 1 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch nghi do thuốc gây tê có vấn đề.

img
Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng, nơi xảy ra vụ việc.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Đà Nẵng chỉ đạo Bệnh viện Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ đang nguy kịch là N.T.H.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ N.T.H đang nguy kịch và sản phụ V.T.N.S đã tử vong. Nếu Bệnh viện không đủ điều kiện, Sở Y tế TP Đà Nẵng phải thành lập Hội đồng chuyên môn, sau đó thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Trong trường hợp nghi ngờ nguyên nhân tử vong có liên quan đến thuốc sử dụng trong qua trình điều trị cho các sản phụ, Sở Y tế phải báo cáo phản ứng có hại của thuốc và gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia, Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện Công văn số 5069 của Bộ Y tế về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê trong vùng mổ lấy thai cũng như chấn chỉnh các cơ sở khám, chữa bệnh sản phụ khoa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, Sở Y tế phải báo cáo nhanh kết quả của Hội đồng chuyên môn, quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng về Bộ.

img
img
Công văn khẩn của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng để chờ sinh khi đang mang thai 38 tuần 3 ngày. Các bác sỹ chỉ định sinh mổ bắt thai trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Khoảng 11h20, các bác sỹ đã tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Cuối ca mổ, sản phụ có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nhưng đã tử vong vào 20h cùng ngày.

Cũng trong ngày 17/11, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h5 cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ.

Bệnh nhân được gây tê tủy sống nhưng sau đó có các biểu hiện tương tự sản phụ S. như đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sản phụ S. đang nguy kịch. Hai trẻ sơ sinh của 2 sản phụ trên đều khỏe mạnh bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.