Thời sự Quốc tế

Bộ Y tế Đức bị tố nhập khẩu trang Trung Quốc rồi vứt kho chờ tiêu huỷ

07/06/2021, 08:27

Bộ Y tế Đức đang bị chỉ trích khi cố tình nhập lô khẩu trang 1 triệu euro từ Trung Quốc dù chất lượng kém để rồi bỏ xó.

img

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn từng là chính trị gia được yêu thích nhất nước Đức năm 2020 nhưng nay đang hứng chỉ trích nặng nề sau khi báo giới Đức đăng tải thông tin cho biết, Berlin đang phải bỏ xó lô khẩu trang trị giá 1 tỉ euros (tương đương 1,2 tỉ USD) mua của Trung Quốc.

Theo tờ Der Spiegel, sự việc xảy ra vào đầu năm 2020 khi khu vực Châu Âu lần đầu tiên hứng chịu dịch bệnh Covid-19, chính phủ Đức khẩn trương đặt hàng khẩu trang từ công ty Yi Cheng, Trung Quốc.

Song, cơ quan quản lý Châu Âu cảnh báo Yi Cheng là công ty chất lượng kém và đã cấm nhập hàng của công ty này vào thị trường Châu Âu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn lại sắp xếp cho lô hàng này được thông qua khâu kiểm duyệt của Hiệp hội Đánh giá Kỹ thuật TUV Nord.

Nhờ một quy trình kiểm tra ngắn gọn đã được Viện Dược phẩm và Trang thiết bị Y tế Liên bang Đức (Federal Institute of Pharmacy and Medical Devices – BFArM) chấp thuận, lô khẩu trang Trung Quốc gần như không phải qua các bước kiểm tra tối thiểu, kiểm tra nhiệt độ cần thiết, mô phỏng quá trình sử dụng,... Der Spiegel dẫn một số tài liệu từ chính quyền Đức cho biết.

Theo Der Spiegel, sau đó, lô khẩu trang “không thể sử dụng” không được phép phân phối vì thiếu kiểm định. Khoảng 301 triệu chiếc vẫn nằm trong kho từ cuối tháng 4/2021.

Trong lúc thảo luận sẽ làm gì với lô vật dụng y tế bị lỗi này, có thời điểm, Bộ Y tế Đức đề xuất phân phối cho một số đối tượng chính sách, những người khuyết tật, neo đơn, vô gia cư.

Cuối cùng, lô hàng được chuyển về kho dự trữ quốc gia, chờ cho đến khi hết hạn sử dụng trong 1-4 năm để tiêu huỷ, theo Der Spiegel.

Một bản ghi nhớ do Bộ Lao động Đức ban hành và Der Spiegel dẫn lại cho thấy, lô hàng này sẽ chỉ được phân phối trong một số trường hợp ngoại lệ khi đã vượt qua các cuộc thử nghiệm, đánh giá chất lượng.

Báo Đức dẫn một báo cáo từ Bộ Lao động Đức chỉ ra, chính phủ Berlin đã chi hơn 1 tỉ euros (khoảng 1,2 tỉ USD) cho số khẩu trang này.

Sau khi thông tin trên được công bố, đông đảo nghị sĩ từ các đảng đối lập chỉ trích sai lầm của chính phủ Đức. Tổng thư ký Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Nghị sĩ Lars Klingbeil chỉ trích ý định phân phát lô khẩu trang không thể sự dụng cho những nhóm người yếu thế của Bộ Y tế là xúc phạm.

Bà Angelika Gloeckner, một Nghị sĩ khác thuộc đảng SPD cáo buộc ông Spahn cố tình che đậy sai lầm.

Nghị sĩ Maria Klein-Schmeink, Đại diện chính sách chăm sóc y tế của nhóm liên minh Đảng Xanh, chỉ trích thái độ của chính quyền đương nhiệm là “không thể tha thứ”. Thậm chí Nghị sĩ Janine Wissler, đồng Chủ tịch Đảng cánh tả, còn kêu gọi ông Spahn từ chức.

Trước đó, Bộ Y tế Đức cũng bị truyền thông tố trả tiền quá mức để mua khẩu trang từ công ty nơi người chồng đồng tính của ông Spahn đang làm việc nhưng Bộ này cực lực phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.