Y tế

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ tháo gỡ việc thiếu vật tư y tế ở các bệnh viện

24/02/2023, 19:58

Sau khi nhiều bệnh lớn kêu cứu thiếu vật tư, thiết bị y tế. Bộ Y tế đã có báo cáo, kiến nghị lên Chính phủ nhằm giải quyết vấn đề này.

Đề xuất giải pháp tháo gỡ

Ngày 24/2, Bộ Y tế đã có báo cáo về các vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế và đề xuất Chính phủ hàng loạt giải pháp tháo gỡ trước thực trạng thiếu hoá chất, vật tư y tế, thiết bị y tế...

img

Nhiều thiết bị y tế dừng hoạt động vì thiếu hóa chất hoặc liên quan đến xã hội hóa

Theo đó, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép sửa đổi Luật Dược, xây dựng để ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối với các thuốc hiếm, cần thiết cho điều trị.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP. Cụ thể đối với một số nội dung sau:

Thứ nhất, về quản lý giá trang thiết bị y tế: Bộ Y tế đề nghị bỏ quy định về thời điểm mua sắm.

Chuyển hình thức quản lý: Một số mặt hàng thuộc danh mục quản lý phải kê khai giá thay bằng tất cả các mặt hàng như hiện nay.

Bổ sung quy định: Tất cả các mặt hàng trang thiết bị y tế phải kê khai giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế để công khai, minh bạch thông tin.

Thứ 2, về đăng ký lưu hành trang thiết bị: Bộ cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế, dự thảo nghị định quy định gia hạn thêm 1 năm hiệu lực của các giấy phép đã cấp đến hết ngày 31/12/2023.

Thứ 3, về thu hồi trang thiết bị y tế: Bộ kiến nghị sửa đổi, quy định rõ thêm trường hợp xử lý trang thiết bị y tế tại đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu, đang lưu hành trên thị trường hoặc đã được cơ sở y tế mua sắm sau khi bị thu hồi số lưu hành trang thiết bị y tế.

Thứ 4, với quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất: Bộ kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với trường hợp nhập khẩu để phục vụ mục đích phục vụ hội chợ, triển lãm, trưng bày hoặc giới thiệu sản phẩm cho phù hợp với pháp luật về quản lý ngoại thương.

Bộ Y tế cũng kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục sửa đổi Thông tư 58/2016/TT-BTC, trong đó hướng dẫn cụ thể một số khái niệm như dự toán mua sắm với dự toán thu chi để tránh gây nhầm lẫn, không thống nhất…

Nhiều bệnh viện có nguy cơ ngưng hoạt động

Trước đó, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin, tới đây bệnh viện này sẽ phải hạn chế mổ phiên do thiếu hụt vật tư, y tế, hóa chất.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động của bệnh viện, đặc biệt duy trì công tác khám, chữa bệnh cấp cứu, Ban lãnh đạo bệnh viện đề nghị các khoa lâm sàng hạn chế tối đa chỉ định cận lâm sàng không cấp cứu, hạn chế tối đa các ca mổ phiên bắt đầu từ 1/3 tới đây đến khi có thông báo tiếp theo.

Lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã tích cực thực hiện các thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm... đảm bảo đúng quy định pháp luật và kịp thời cung cấp cho công tác khám chữa bệnh trong toàn viện.

Tuy nhiên, hiện một số hóa chất tồn kho phục vụ xét nghiệm cấp cứu đã sắp hết và việc đấu thầu mua sắm gặp vướng mắc chưa thể thực hiện được.

Nếu thuận lợi trong việc mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất trong thời gian tới thì sớm nhất cũng mất khoảng 1 tháng, việc mổ phiên tại bệnh viện này mới có thể trở lại bình thường.

Còn theo báo cáo của BV Chợ Rẫy gửi Bộ Y tế, đơn vị này hiện gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất.

Cụ thể, vấn đề quản lý trang thiết bị y tế đã được quy định tại Điều 43, 44, 45 của Nghị định 98.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc kê khai và công khai giá trang thiết bị y tế chưa thực hiện đầy đủ chi tiết cấu hình tính năng; giá kê khai của trang thiết bị y tế chưa được kiểm soát, có tình trạng giá kê khai cao hơn rất nhiều so với giá bán thực tế.

Do vậy, bệnh viện không thể xác định giá trị thật của trang thiết bị y tế, xây dựng giá gói thầu để mua sắm.

Đối với sửa chữa, bảo trì, linh kiện thay thế trang thiết bị y tế, hiện chưa có quy định cụ thể, chưa được quản lý giá, chưa có quy định kê khai, công khai giá. Tình trạng này dẫn đến bệnh viện không xác định được giá gói thầu để mua sắm sửa chữa trong khi việc vận hành trang thiết bị y tế luôn đòi hỏi phải mua sắm linh kiện thay thế sửa chữa, bảo trì.

Thực tế, từ khi Nghị định 98 có hiệu lực thi hành đến nay, việc thu thập đầy đủ các báo giá cũng như tham khảo giá kê khai, công khai trên cổng thông tin gặp rất nhiều khó khăn.

Hầu hết các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao như máy chụp cắt lớp vi tính, máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu… đều không có đủ 3 báo giá theo quy định để thực hiện đấu thầu mua sắm mới cũng như sửa chữa, bảo trì.

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thiếu trang thiết bị y tế, thiết bị hư hỏng không sửa chữa được, phải chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.