Thế giới giao thông

Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines bị vật thể lạ tấn công?

04/04/2019, 16:53

Các nguồn tin gợi ý 2 nguyên nhân mới khiến máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khiến 157 người thiệt mạng.

img
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines tại sân bay quốc tế Bole ngày 23/3

ABC News dẫn thông tin từ 2 nguồn tin hàng không quen thuộc với cuộc điều tra vụ tai nạn ngày 10/3 tại Ethiopia, yếu tố làm ảnh hưởng tới cảm biến góc tấn của máy bay gặp nạn có thể là từ một con chim hoặc vật thể lạ.

Chính tác động từ bên ngoài có thể đã làm cảm biến góc tấn đưa ra dữ liệu sai và kích hoạt hệ thống chống thất tốc, hay còn được gọi là MCAS, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống dưới và cuối cùng rơi xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Theo các nguồn tin, khi máy bay đang tự động điều chỉnh mũi hướng xuống dưới, các phi công lái chuyến bay ET 302 đã không cố gắng kéo mũi máy bay lên cao trước khi làm theo quy trình khẩn cấp của Boeing.

Một nguồn tin lưu ý rằng, các phi công đã cố gắng điều chỉnh mũi máy bay thủ công, nhưng không thể lấy lại quyền kiểm soát từ MCAS và máy bay đã bị rơi.

Một báo cáo khác, được trích dẫn bởi Reuters và The Wall Street Journal, nói rằng các phi công đã tuân theo các hướng dẫn do Boeing đặt ra sau vụ tai nạn của Lion Air 737 MAX hồi tháng 10/2018 và vô hiệu hóa MCAS. Tuy nhiên, hệ thống MCAS đã được kích hoạt ít nhất 3 lần sau đó.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu các phi công cố tình kích hoạt lại MCAS hay phần mềm này tự kích hoạt lại sau khi bị tắt. Một nguồn tin nói với tờ Wall Street Journal rằng, có vẻ như các phi công đã bật lại MCAS với hy vọng lấy lại quyền kiểm soát máy bay.

Tuy nhiên, Reuters báo cáo rằng phần mềm MCAS có thể đã tự động được kích hoạt trở lại mà không cần sự can thiệp của con người và các cuộc điều tra đang tập trung vào khả năng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.