Boeing bất ngờ công bố đơn hàng cả trăm chiếc B 737 Max

02/04/2021 10:01

Boeing vừa công bố đơn hàng cả trăm chiếc máy bay B737 Max với Alaska Airlines và Southwest Airlines - hai hãng hàng không lớn của Mỹ.

boeing bất ngờ công bố đơn hàng cả trăm chiếc b 737 max

Máy bay Boeing 737 Max

Cơ hội bay lớn hơn, đơn hàng nhiều lên

Boeing vừa công bố đơn hàng máy bay 737 Max với Alaska Airlines và Southwest Airlines. Theo đó, Boeing và Alaska Airlines đã đạt thỏa thuận mua 23 máy bay 737-9 và 15 chiếc tùy chọn đặt hàng sau. Thỏa thuận này nâng số máy bay 737 Max đặt mua của hãng lên 120 chiếc, bao gồm các máy bay tùy chọn đặt hàng sau và máy bay đi thuê.

Trước đó hãng hàng không Southwest Airlines công bố sẽ tiếp tục phát triển các hoạt động kinh doanh khai thác xoay quanh gia đình máy bay 737 MAX của Boeing với đơn hàng 100 chiếc mới và 155 chiếc tùy chọn đặt hàng sau trên cả hai dòng máy bay. Sau khi thực hiện quá trình đánh giá đội bay trong nhiều năm, Southwest đã quyết định cho phép Boeing và các nhà cung cấp chế tạo hơn 600 máy bay 737 Max mới cho hãng đến năm 2031. Với thỏa thuận mới này, hãng đã khẳng định máy bay 737-7 là lựa chọn được ưu tiên để thay thế và phát triển đội bay.

Tại Việt Nam, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.

Cơ quan này cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga. Sau khi các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga cho phép khai thác, Cục Hàng không VN sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737 Max để tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Dự kiến thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết.

Thông tin thêm, ông Thắng cho hay: Trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Trên thực tế, lệnh cấm máy bay B737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới. Cụ thể, Nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.

Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.

Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á, ...

Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.

Chỉ số tin cậy và an toàn của B737 Max sau khi trở lại bầu trời thế nào?

Liên quan đến việc điều tra tai nạn đối với máy bay Boeing B737 Max, theo thông tin của Báo Giao thông, với vụ tai nạn ngày 29/10/2018 đối với chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia), Uỷ ban an toàn giao thông Indonesia và các Cơ quan điều tra liên quan đã tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân và đã ban hành kết luận điều tra. Theo đó, nguyên nhân liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max; Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737 Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho Người lái.

Với vụ tai nạn ngày 10/03/2019 đối với chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Ethiopia và các Cơ quan điều tra liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân, đã ban hành kết luận điều tra ban đầu. Theo đó, nguyên nhân vụ tai nạn liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max. Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.

Được biết, từ khi tàu bay Boeing B737 Max khai thác trở lại, Nhà sản xuất máy bay Boeing cập nhật hàng tuần các chi số độ tin cậy và an toàn liên quan đến tất cả các máy bay Boeing B737 Max đang hoạt động trên thế giới.

Theo đó, tuần từ 3/2/2021 đến 9/2/2021, tổng số 51 tàu bay B737 Max hoạt động và thực hiện 800 chuyến bay với tổng số 1.738 giờ bay.

Từ khi tàu bay B737 Max trở lại khai thác đến ngày 9/2/2021, đã thực hiện 4.315 chuyến bay với 8.816 giờ bay an toàn. Chỉ số độ tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) đạt trung bình trên 99%.

Thanh Bình