Thế giới giao thông

Boeing chính thức thừa nhận một phần hệ thống của Boeing 737 MAX bị lỗi

05/04/2019, 07:00
image

Người đứng đầu Boeing vừa thừa nhận phần hệ thống bị lỗi là nguyên nhân trong các vụ tai nạn của máy bay 737 MAX.

img
Cảm biến góc tấn được đánh dấu trên mũi của một chiếc Boeing MAX 8 tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ngày 4/4 thừa nhận rằng, hệ thống MCAS của máy bay 737 MAX 8 đã góp phần gây ra 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng.

Các nhà điều tra lâu nay đã nghi ngờ vai trò của hệ thống này trong các thảm họa và việc nhà sản xuất Boeing thừa nhận điều này cho thấy, đã có bằng chứng không thể chối cãi cho những nghi ngờ trên.

Vị lãnh đạo Boeing thừa nhận: “Rõ ràng là trong cả hai tai nạn, Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) đã bị kích hoạt đáp ứng lại thông tin nhầm lẫn của cảm biến góc tấn”.

“Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được công bố bởi các cơ quan chính phủ trong các báo cáo chính thức”, ông Muilenburg cho biết trong đoạn video đăng tải công khai trên Twitter và trang web của hãng ngày 4/4.

Theo lý thuyết, hệ thống MCAS sẽ xác định góc tấn của máy bay 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi máy bay. Nếu góc tấn này quá lớn, máy bay có thể bị rơi vào tình trạng thất tốc (khi lực nâng gần như mất hoàn toàn và máy bay rơi tự do mất kiểm soát). Do đó, MCAS sẽ tự động được kích hoạt để giữ cho máy bay thăng bằng, tránh tình trạng thất tốc.

Tuy nhiên, các nhà điều tra hàng không cho rằng các cảm biến góc tấn có thể đã cung cấp các thông tin sai lệch và hệ thống MCAS đang được vận hành quá mức, khiến máy bay bị chúi mũi xuống dưới liên tục và gây ra các thảm họa hàng không.

Tuyên bố của ông Muilenberg được đưa ra cùng ngày các nhà điều tra Ethiopia xác định rằng phi hành đoàn của chuyến bay 302 đã thực hiện tất cả các thủ tục, được cung cấp bởi Boeing, nhưng không thể điều khiển máy bay.

CNN đã tiếp cận được báo cáo đầy đủ kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia. Hãng tin này cho biết, các phi công đã cố gắng chiến đấu với hệ thống MCAS của máy bay trong toàn bộ chuyến bay kéo dài 6 phút, nhưng không thể kéo mũi máy bay lên cũng lấy lại quyền kiểm soát máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.