Kinh tế

Bơm nước bẩn vào bụng trâu bò để tăng trọng lượng

09/06/2015, 11:22
image

Vì chạy theo lợi nhuận và cạnh tranh không lành mạnh mà chủ lò mổ đã có hành vi bơm nước bẩn vào bò.

bom-nuoc-vao-trau-1725
Những con trâu bị bơm nước quá nhiều khiến chúng lăn kềnh tại cơ sở giết mổ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo ANTV, trong quá trình kiểm tra, Công an TP   Buôn Ma Thuột đã phát hiện bà Phương - chủ khu lò chuyên giết mổ bò ở 80-Võ Văn Kiệt – phường Khánh Xuân – TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk lại chỉ đạo người làm hút nước từ dưới giếng nằm ngay trong lò mổ để bơm vào bụng những con bò trước khi giết mổ.

Với những hành vi này, các đối tượng đã làm cho nước thấm vào mô của bò nhằm tăng trọng lượng thịt giả tạo để sau đó bán kiếm lời.

Điều đáng nói, cuối tháng 12/2014, cơ sở này cũng đã bị phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – CA tỉnh Đak Lak bắt quả tang về hành vi bơm nước bẩn vào bụng bò trước khi giết mổ và đã lập hồ sơ xử phạt 12,5 triệu đồng. 

Khi bị kiểm tra bà Phương cho biết, mục đích bơm nước vào bụng bò để tăng trọng lượng lên bán kiếm lời, hiện lò mổ nào cũng làm như thế nếu mình không làm thì bị thua thiệt.

Với những hành vi tái phạm đó, lần này, đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường –CATP Buôn Ma Thuột đã lập hồ sơ đề nghị xử lý nghiêm cơ sở của Nguyễn Thị Hoài Phương.

Trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột có hai cơ sở giết mổ trâu, bò tập trung lớn ở phường Khánh Xuân và xã Cư Ea Bua. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường công an tỉnh Đăk Lăk và TP Buôn Ma Thuột đã kiểm tra  và phát hiện 2 cơ sở này cùng với lò mổ của bà Nguyễn Thị Hoài Phương đều vi phạm, có hành vi bơm nước bẩn trong khu vực lò mổ vào bụng trâu, bò để tăng trọng lượng giả tạo nhằm bán kiếm lời cao hơn.

Trước đó, theo thông tin đang tải trên báo Tây Ninh dẫn lời ông Nguyễn Văn Mấy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 triệu đồng đối với 2 ông Huỳnh Văn Diện, 35 tuổi (ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận) và Lê Văn Sĩ, 31 tuổi (ngụ ấp A, xã Tiên Thuận, Bến Cầu) về hành vi bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 7/5, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Tây Ninh phát hiện 2 ông Diện và Sĩ có hành vi bơm nước vào 6 con trâu và 1 con bò tại cơ sở giết mổ của ông Trịnh Hoàng Minh thuộc ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu.

Theo lời khai của Diện và Sĩ, 2 người thu mua trâu bò, sau đó thuê cơ sở giết mổ của ông Minh rồi đưa trâu bò đến, dùng máy bơm nước trực tiếp vào bụng trâu, bò, sau đó giết mổ, đưa ra thị trường tiêu thụ. Mỗi con sau khi bơm nước tăng trọng khoảng từ 5 – 10 kg, thu lợi thêm khoảng từ 2 – 3 triệu đồng.

Còn theo nguồn tin từ VTV, trước đó vào tháng 1//2015, Chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh cũng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở giết mổ trâu, bò trên địa bàn với số tiền 16,5 triệu đồng về hành vi bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ.

3 cơ sở giết mổ trâu, bò có hành vi bơm nước vào gia súc gồm cơ sở Nguyễn Thị Bạch (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh); cơ sở Nguyễn Thị Đa (xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng) và cơ sở Phạm Đăng Minh (thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu).

Đây không chỉ là một hành vi gian dối trong kinh doanh, nhằm ăn thêm tiền của khách hàng mà còn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bởi vậy, mọi người khi mua thịt trâu, bò cần cẩn trọng, tìm hiểu thêm về nguồn gốc, chất lượng và các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những hành vi trên./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.